ไม่ใช่เรื่องปกติ! เด็ก 9 ขวบ ไตวายเกือบตาย หลังถูกแม่ "ตีก้น" หมอเผยสาเหตุฟังแล้วทรุด

Home » ไม่ใช่เรื่องปกติ! เด็ก 9 ขวบ ไตวายเกือบตาย หลังถูกแม่ "ตีก้น" หมอเผยสาเหตุฟังแล้วทรุด
ไม่ใช่เรื่องปกติ! เด็ก 9 ขวบ ไตวายเกือบตาย หลังถูกแม่ "ตีก้น" หมอเผยสาเหตุฟังแล้วทรุด

แม่หน้าซีด ตีก้นลูกชาย 9 ขวบ ช็อก จู่ๆ “ไตวายเฉียบพลัน” เกือบเสียชีวิต หมอเผยสาเหตุชัดๆ อันตรายกว่าที่คิด

เว็บไซต์ hk01 รายงานกรณีสะเทือนใจของ “เสี่ยว หวู่” (นามแฝง) เด็กชายวัย 9 ขวบชื่อ จากเจ้อเจียง ประเทศจีน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเพราะไม่สามารถปัสสาวะได้ตามปกติ หลังจากการตรวจร่างกายแพทย์พบว่า “ไตวายเฉียบพลัน” หากไม่ได้รับการรักษาทันเวลา ชีวิตของเด็กก็อาจตกอยู่ในอันตรายได้ จึงรีบดำเนินการส่งไปที่ศูนย์ฟอกเลือดอย่างรวดเร็ว

แม่ของเสี่ยวหวู่ยอมรับว่าเธอมักจะ “ตีลูก” โดยในตอนแรกเป็นเพียงการตีด้วยมือเท่านั้น แต่เมื่อเห็นว่าลูกชายมักจะนิ่งเงียบหลังจากถูกทุบตี ในที่สุดก็เปลี่ยนเป็นการลงโทษด้วยไม้กวาด

ในเรื่องนี้ แพทย์กล่าวว่าผู้ปกครองหลายคนคิดว่าการตีลูกของตัวเองเป็นเรื่องปกติ แต่นี่เป็นความคิดที่ผิดอย่างสิ้นเชิง หากเด็กถูกตีก้นบ่อยๆ ทำให้เกิดรอยฟกช้ำใต้ผิวหนังของเด็ก ส่งผลต่อระบบขับถ่ายของไต ซึ่งอาจทำให้ไตของเด็กเสียหายอย่างมาก และถึงขั้นไตวายเฉียบพลันได้ นอกจากนี้ การตีก้นสามารถทำลายสมองทางอ้อมและทำให้สมองเสียหายได้

แพทย์คาดการณ์ว่าผู้ปกครองอาจทุบตีอย่างรุนแรง ทำให้เกิดการตายของเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อจำนวนมาก ไมโอโกลบิน โพแทสเซียมไอออน และสารอื่นๆ จำนวนมากที่เกิดขึ้นหลังจากเนื้อร้ายของกล้ามเนื้อเข้าสู่กระแสเลือด ทำให้เกิดการบาดเจ็บที่ไตเฉียบพลัน คล้ายภาวะกล้ามเนื้อสลาย (Rhabdomyolysis) คือภาวะที่กล้ามเนื้อถูกทำลายจนส่งสารต่างๆ ออกมาในกระแสเลือด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ