แม่ตะลึง! จู่ๆ ลูกน้อยผมตั้งชัน กลายเป็นมนุษย์ไฟฟ้าสถิต ชาวเน็ตเข้ามาอธิบายสาเหตุ

Home » แม่ตะลึง! จู่ๆ ลูกน้อยผมตั้งชัน กลายเป็นมนุษย์ไฟฟ้าสถิต ชาวเน็ตเข้ามาอธิบายสาเหตุ


แม่ตะลึง! จู่ๆ ลูกน้อยผมตั้งชัน กลายเป็นมนุษย์ไฟฟ้าสถิต ชาวเน็ตเข้ามาอธิบายสาเหตุ

แม่ตะลึง! จู่ๆ ลูกน้อยผมตั้งชัน กลายเป็นมนุษย์ไฟฟ้าสถิต ชาวเน็ตเข้ามาอธิบายสาเหตุ อาจเกิดจากแอร์ ผ้าห่ม ผ้าม่าน แนะนำให้ดื่มน้ำ ทาเบเบี้ออยล์

วันที่ 28 มี.ค.66 สมาชิก TikTok @jennie1993mini ได้โพสต์คลิปของลูกสาว หลังเกิดไฟฟ้าสถิตจนผมตั้งชูขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด โดยระบุข้อความว่า “มนุษย์ไฟฟ้าสถิต ชอร์ตทุกดอกที่โดนตัว”

โดยในคลิปเด็กหญิงคนดังกล่าวนั่งอยู่ในห้อง โดยสังเกตที่ศีรษะนั้น เส้นผมตั้งชูขึ้นมา ทำเอาผู้เป็นแม่ส่งสัยว่าเกิดอะไรขึ้น รวมทั้งมีวิธีแก้ไขอย่างไร

หลังโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ไป ก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยมีคนเข้ามาคอมเมนต์อธิบายว่า “ผ้าห่มขนค่ะ กับเสื้อที่เป็นเหมือนชุดกีฬา ผ้าร่ม มันจะทำไฟฟ้าสถิต จับแล้วจี๊ด สังเกตอากาศแห้งๆ ในห้องแอร์” ผู้โพสต์ก็เข้ามาคอมเมนต์ว่า “เปิดแอร์ทั้งวันเลย เกี่ยวกันไหมคะ อากาศร้อนมากช่วงนี้” นอกจากนี้ยังมีคนเข้ามาให้ความรู้ว่า “ลองเพิ่มความชื้นด้วยการเอาน้ำใส่แก้วไปวางในห้อง” หรือ “ลองพาน้องไปเดินเล่นสนามหญ้าหรือพื้นดิน แบบไม่ใส่ร้องเท้าช่วยได้ค่ะ ทาเบบี้ออยล์ตอนตัวเปียกๆ ช่วยได้เช่นกัน”

ขณะเดียวกัน เว็บไซต์ Learn anywhere ได้อธิบายว่า อาการที่เกิดขึ้นเค้าเรียกว่า “ไฟฟ้าสถิต” เกิดจากการถ่ายเทของประจุไฟฟ้า เพื่อให้เกิดความสมดุล สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งกับคนและสิ่งของเลยครับ และมักจะเกิดขึ้นในที่ๆ อากาศแห้งหรือเกิดกับวัสดุที่นำไฟฟ้า เมื่อร่างกายขาดความสมดุลแล้วไปจับสิ่งของที่เป็นตัวนำไฟฟ้า จะทำให้เกิดอาการช็อตเปรี๊ยะๆ นั่นเอง

การเกิดไฟฟ้าสถิต ถือเป็นเรื่องปกติตามหลักวิทยาศาสตร์ ไม่เป็นอันตรายต่อชีวิต เพียงแค่ทำให้ตกใจและสะดุ้งเล็กน้อย (แม้บางครั้งจะไม่เล็ก) ส่วนวิธีป้องกันไฟฟ้าสถิต สามารถป้องกันได้ง่ายๆ ด้วยการดื่มน้ำให้เพียงพอ ทาครีมบำรุงผิวเพื่อป้องกันไม่ให้ผิวแห้งเท่านี้ก็ช่วยได้แล้ว

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ