เฮลั่น!? ‘พิศาล’ ไม่อยู่เพื่อไทยแล้ว ด้าน ‘ภูมิธรรม’ ยิ้มร่า โชว์เอกสารลาออก

Home » เฮลั่น!? ‘พิศาล’ ไม่อยู่เพื่อไทยแล้ว ด้าน ‘ภูมิธรรม’ ยิ้มร่า โชว์เอกสารลาออก

พิศาล ลาออก

‘ภูมิธรรม’ รองนายกฯ ยิ้มร่า โชว์เอกสารใบลาออก ‘พล.อ.พิศาล’ อ้าง ไม่อยากทำพรรคเดือดร้อน ถ้าอาการป่วยดีขึ้นจะกลับมาชี้แจงเอง

วันที่ 15 ต.ค. 2567 เวลาประมาณ 09.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีสังคมกดดันพรรคเพื่อไทยที่ พล.อ.พิศาล วัตรวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ตกเป็นจำเลยในคดีตากใบ แต่หนีคดีไม่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ทั้งที่คดีจะขาดอายุความในวันที่ 25 ต.ค.นี้ ว่า พล.อ.พิศาล ได้ส่งตัวแทนมายื่นหนังสือลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทย

จากนั้น นายภูมิธรรม ได้โชว์เอกสารการลาออกต่อสื่อมวลชน พร้อมอ่านรายละเอียดโดยสรุปว่า เรียนหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตามที่ตกเป็นข่าวว่าเป็นผู้ต้องหาในคดีอาญาของศาลจังหวัดนราธิวาส จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปี 2547 โดยเหตุที่ตนอยู่ในการรักษาอาการป่วยและพักฟื้น โดยตนได้ยื่นใบลากับสภาฯ และได้รับการอนุมัติตามระเบียบแล้ว

อย่างไรก็ตาม ตนได้ทราบข้อเท็จจริงว่ามีการนำประเด็นของตนไปเคลื่อนไหวทำให้เกิดความขัดแย้งในสังคมและผูกโยงทำให้พรรคเพื่อไทยได้รับผลกระทบ ทั้งที่พรรคไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวแต่อย่างใด ตนจึงเห็นว่าเพื่อไม่ให้พรรคได้รับผลกระทบอันเนื่องมาจากตน และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจึงขอลาออกจากเป็นสมาชิกพรรค ส่งผลให้ขาดสมาชิกภาพ เพื่อไม่ให้เป็นภาระต่อสภาฯ สำหรับคดีความที่เกิดขึ้นตนจะขอมาชี้แจงด้วยตนเองเมื่ออาการป่วยทุเลาลง

เมื่อถามว่าสาเหตุที่ลาออก เพราะพล.อ.พิศาล ทนแรงกดดันจากสังคมไม่ได้จึงลาออกใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนตอบแทนไม่ได้ ถ้าท่านมาค่อยถามท่าน แต่เอกสารบอกว่าหากอาการทุเลาแล้วท่านจะเข้ามาดำเนินการ แต่ไม่ได้บอกเวลา

เมื่อถามว่า พล.อ.พิศาล จะเข้ามาสู่คดีหรือชี้แจงก่อนวันที่ 25 ต.ค.หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่ได้คุยกัน ส่วนคนที่มาเป็นสส.แทน พล.อ.พิศาล คือ นายขจิตร ชัยนิคม บัญชีรายชื่อลำดับที่ 37 เลื่อนลำดับขึ้นมาเป็นสส.แทน

เมื่อถามว่าการลาออกของพล.อ.พิศาล จะช่วยผ่อนคลายสถานการณ์ในพื้นที่ภาคใต้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่พล.อ.พิศาล ตัดสินใจและชี้แจงสังคมแบบนี้ เราก็ได้ทำหน้าที่ของเราอยู่แล้ว ซึ่งขณะนี้ตนได้สั่งการให้ผบ.ตร.ดำเนินการเรื่องนี้ และที่มีคนบอกว่า ตนไม่ทำอะไรเลยและจะฟ้องมาตรา 157 ตนก็ดำเนินการแล้ว

และการดำเนินการหาตัวพล.อ.พิศาล ก็เป็นอย่างเจ้าหน้าที่ชี้แจง ก็เห็นเป็นข่าวที่ไปบุกบ้าน ไปที่จ.สงขลา ซึ่ง ผบ.ตร. และผู้บัญชาการภาค ก็ไปเองด้วยซ้ำ และทราบมาว่ามีการแจ้งตำรวจสากลด้วยหลังจากนี้เป็นหน้าที่ตำรวจดำเนินการ

เมื่อถามว่ากรณีพล.อ.พิศาล ลาออก จะทำให้การแก้ปัญหาใต้ดีขึ้นหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน เพราะปัญหาชายแดนใต้เป็นปัญหาระดับโครงสร้าง และมีนักวิชาการระบุว่าเป็นการต่อสู้เพื่อเอกราช

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ