เช็กเลย! รัฐบาล แนะ 3 วิธีตรวจสอบบริษัททัวร์ผ่านเว็บ ป้องกันทัวร์ทิพย์-ไกด์เถื่อน

Home » เช็กเลย! รัฐบาล แนะ 3 วิธีตรวจสอบบริษัททัวร์ผ่านเว็บ ป้องกันทัวร์ทิพย์-ไกด์เถื่อน


เช็กเลย! รัฐบาล แนะ 3 วิธีตรวจสอบบริษัททัวร์ผ่านเว็บ ป้องกันทัวร์ทิพย์-ไกด์เถื่อน

รัฐบาล แนะนักท่องเที่ยวตรวจสอบ บริษัททัวร์ผ่านเว็บ ป้องกันถูกหลอก ได้ทัวร์ทิพย์-ไกด์เถื่อน ร้องกรมการท่องเที่ยว แจ้งปัญหาได้ 24 ชม.

เมื่อวันที่ 30 มี.ค.66 รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกรณีที่มีประชาชน ซื้อทัวร์จากบริษัทนำเที่ยว แต่ไม่สามารถติดต่อบริษัททัวร์ และไม่สามารถเดินทางได้ ทำให้ประชาชนสูญเสียเงินว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาดังกล่าว โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นและสั่งการให้ตำรวจนอกเครื่องแบบ ตรวจแหล่งท่องเที่ยว หากพบฝ่าฝืนจะดำเนินการตามกฎหมายทันที

ส่วนการเเก้ปัญหาเรื่องไกด์เถื่อน วางแผนไว้ 3 ระยะ คือ ระยะสั้น บังคับใช้กฎหมายปรับจับทันทีเมื่อพบผู้กระทำผิด ระยะกลาง สร้างการรับรู้แก่นักท่องเที่ยวผ่านทางสถานฑูต ให้ปฏิบัติตามกฎหมายไทยอย่างเคร่งคัด ระยะยาว จะวางแผนร่วมกับหน่วยงานทุกภาคส่วน หากกระทบการท่องเที่ยวและจำเป็นต้องแก้กฎหมายก็ต้องทำ

น.ส.รัชดา กล่าวต่อว่า กรมการท่องเที่ยว แนะนำวิธีตรวจสอบสถานะของบริษัททัวร์นำเที่ยวด้วยตัวเอง เพื่อความมั่นใจจะไม่ถูกหลอก ผ่านเว็บไซต์กรมการท่องเที่ยว https://www.dot.go.th ตรวจสอบใบอนุญาตก่อนตัดสินใจซื้อทัวร์ท่องเที่ยว และป้องกันการถูกหลอกจากทัวร์เถื่อน ซึ่งเป็นผู้ประกอบการที่เปิดธุรกิจนำเที่ยวโดยไม่ได้รับอนุญาต

สำหรับขั้นตอนการตรวจสอบ มีดังนี้ 1.เข้าเว็บไซต์ https://www.dot.go.th 2.มองหาแถบสีน้ำเงิน “License Check ตรวจสอบใบอนุญาตก่อนซื้อทัวร์” กรอกข้อมูลชื่อบริษัท หรือเลขที่ใบอนุญาต แล้วกดค้นหา 3.เมื่อพบข้อมูลระบบจะแสดงชื่อบริษัท เลขที่ใบอนุญาต และสถานการณ์จดทะเบียนว่า “ปกติ” แสดงว่าบริษัททัวร์นำเที่ยวนั้นจดทะเบียนถูกต้อง

“เตือนทัวร์เถื่อนที่ประกอบธุรกิจนำเที่ยวโดยไม่รับใบอนุญาต หรือประกอบธุรกิจนำเที่ยวในระหว่างถูกสั่งพักใบอนุญาต มีความผิดตามมาตรา 80 พระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ. 2551 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถร้องเรียนเกี่ยวกับบริษัทนำเที่ยว การซื้อบริการนำเที่ยวและการใช้บริการมัคคุเทศก์ ผ่านคอลเซ็นเตอร์กรมการท่องเที่ยว โทร.024011111 ตลอด 24 ชั่วโมง” น.ส.รัชดา กล่าว

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ