อ.อ๊อด ยื่นหนังสือตรวจสอบ การใช้ตำแหน่งศาสตราจารย์ ของ สว.หญิง

Home » อ.อ๊อด ยื่นหนังสือตรวจสอบ การใช้ตำแหน่งศาสตราจารย์ ของ สว.หญิง

ตรวจสอบ การใช้ตำแหน่งศาสตราจารย์ -ปก-min

อ.อ๊อด ยื่นหนังสือถึง อว. ขอให้เร่งจัดการ หลังมีผู้ใช้ตำแหน่งศาสตราจารย์ นำหน้าชื่อของ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ท่านหนึ่ง ทำสังคมเข้าใจผิด

วันที่ 15 ก.ค. 2567 รองศาสตราจารย์ ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ “อ.อ๊อด” ในฐานะเลขาธิการศูนย์ประสานงานบุคคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ ยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ให้ตรวจสอบวุฒิการศึกษาของหนึ่งในผู้สมัครหญิงคนหนึ่ง กรณีเข้ารับการสรรหาตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา ว่าได้รับการรับรองตำแหน่งศาสตราจารย์ เป็นไปตามขั้นตอน ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ หลังทำให้สังคมเกิดความสงสัย นำไปสู่การวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง

ตรวจสอบ-การใช้ตำแหน่งศาสตราจารย์-3-min

อ.อ๊อด ยืนยันว่า ตำแหน่งทางวิชาการระดับศาสตราจารย์ ในประเทศไทย หลังผ่านการประเมินผลงานวิชาการแล้ว จะต้องขึ้นกราบบังคับทูล เพื่อขอพระราชทานโปรดเกล้าฯ ประกาศแต่งตั้งในราชกิจจานุเบกษา บุคคลนั้นก็จะสามารถใช้ประกอบคำนำหน้าชื่อได้ถูกต้องตามกฎหมาย

จากการตรวจสอบสถานที่อ้างว่าได้เรียนจบจาก Californai University FCE พบว่าไม่ใช่สถาบันอุดมศึกษา แต่เป็นบริษัทเทียบวุฒิ สถาบันเทียบวุฒิที่ต่างประเทศเท่านั้น จึงอยากให้ตรวจสอบ ว่าเข้าข่ายขัดต่อกฎหมาย พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้ว่าซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561 หรือไม่

ตรวจสอบ-การใช้ตำแหน่งศาสตราจารย์-2-min
  • หวานเจี๊ยบ! เว็บแคลิฟอร์เนีย ยูนิเวอร์ซิตี้ เข้าไม่ได้ ชาวเน็ตเอ๊ะ ล่มหรือปลิว
  • ร้านบุฟเฟ่ต์ดัง ประกาศล่าโจร! ขโมยเตาปิ้ง ใครมีเบาะแส กินกุ้งมังกรฟรี!!
  • โดนบนมอเตอร์เวย์! กลุ่มชายอ้างตัวเป็นตำรวจ เรียกเงิน นทท.จีน 7 แสน

ซึ่งหากผ่านการคัดเลือกให้ได้รับตำแหน่ง จะส่งผลเสียหายต่อประเทศในการพัฒนา และปรับแก้กฎหมายให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เอกสารตรวจสอบ-การใช้ตำแหน่งศาสตราจารย์-min
ตรวจสอบ-การใช้ตำแหน่งศาสตราจารย์-5-min

นอกจากนี้การได้มาซึ่งตำแหน่งศาสตราจารย์ของหญิงที่ถูกกล่าวถึงนั้นอาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย ส่งผลให้กระทบต่อความรู้สึก และภาพลักษณ์ของนักวิชาการอย่างมาก เพราะการได้ตำแหน่งในทางวิชาการ มีขั้นตอนและจะต้องมีผลงานทางวิชาการ เป็นที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลาย

ดังนั้น กรณีที่มีบุคคลแอบอ้างได้ใช้คำในตำแหน่ง “ศาสตราจารย์” เพื่อสื่อต่อสาธารณะให้ประชาชนคนไทย เกิดความเข้าใจผิดว่า “มีตำแหน่งทางวิชาการระดับ ศาสตราจารย์ นั้น จึงถือเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ หน่วยงานหลักที่ดูแลคือ อว.จะต้องเร่งดำเนินเรื่องนี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ