อนุทิน ดักคอ ป.ป.ส. คงไม่ถ่มน้ำลายรดฟ้า เอากัญชากลับมาเป็นยาเสพติด

Home » อนุทิน ดักคอ ป.ป.ส. คงไม่ถ่มน้ำลายรดฟ้า เอากัญชากลับมาเป็นยาเสพติด


อนุทิน ดักคอ ป.ป.ส. คงไม่ถ่มน้ำลายรดฟ้า เอากัญชากลับมาเป็นยาเสพติด

อนุทิน ดักคอ ป.ป.ส. คงไม่ถ่มน้ำลายรดฟ้า หวนเอากัญชากลับมาเป็นยาเสพติด ลั่นประกาศกระทรวงไม่มีใครยับยั้งออกเป็นราชกิจจาฯได้

21 พ.ย. 2565 – ที่ทำเนียบรัฐบาล รศ.ดร.พิพัฒน์ นนทนาธรณ์ นายกสมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย นำรายชื่อประชาชน 6,000 รายชื่อ ที่สนับสนุนร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ… และประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องสมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565 มอบให้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เพื่อผลักดันให้กัญชาได้ใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ พร้อมไม่ต้องการให้กลับมาเป็นยาเสพติด

นายอนุทิน กล่าวว่า รายชื่อผู้สนับสนุนดังกล่าว ทำให้เห็นว่ากัญชามีประโยชน์ ถ้าใช้ในทางการแพทย์ สุขภาพ และส่งเสริมเศรษฐกิจ ด้วยชื่อเสียง และเกียรติภูมิของสมาคมนักวิจัยฯ ถ้าทำในสิ่งที่เสียหายก็คงไม่มีใครมาสนับสนุนเรื่องดังกล่าว หลังจากนี้กระทรวงสาธารณสุขจะหาความร่วมมือกับสมาคมนักวิจัยฯ เพื่อขับเคลื่อนนโยบายกัญชา และสร้างความน่าเชื่อถือขยายฐานเพิ่มมากขึ้น

เมื่อถามว่า รายชื่อผู้สนับสนุนดังกล่าว จะสะท้อนไปถึงการประชุมกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) หรือไม่ หลังมีกระแสข่าวว่า จะดึงกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ไม่มี เพราะกัญชาไม่ใช่ยาเสพติด สิ่งที่เป็นยาเสพติดคือสารสกัดจากกัญชา ที่มีค่า THC มากกว่า 0.2 % ฉะนั้นประกาศของกระทรวงสาธารณสุขที่ออกมานั้นได้ให้อำนาจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในฐานะผู้รักษากฎหมาย ฉะนั้นจึงเหลือขั้นตอนประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งเป็นหน้าที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี จึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรกับ ป.ป.ส. และ ครม.

เมื่อถามว่า ป.ป.ส. สามารถดึงกัญชากลับมาเป็นยาเสพติดได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า คณะกรรมการ ป.ป.ส. ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้มอบหมายให้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยคณะกรรมการชุดนี้ประกาศให้กัญชาไม่เป็นยาเสพติด ยกเว้นที่มีสาร THC 0.2% จะไปถ่มน้ำลายรดฟ้าได้อย่างไร

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ