หลังใช้ "หม้อหุงข้าว" ต้องเปิดฝาไว้ให้เครื่องเย็นลงไหม หลายคนเข้าใจผิดมาตลอด!

Home » หลังใช้ "หม้อหุงข้าว" ต้องเปิดฝาไว้ให้เครื่องเย็นลงไหม หลายคนเข้าใจผิดมาตลอด!
หลังใช้ "หม้อหุงข้าว" ต้องเปิดฝาไว้ให้เครื่องเย็นลงไหม หลายคนเข้าใจผิดมาตลอด!

ในชีวิตประจำวันของครอบครัวชาวไทย กล่าวได้ว่าข้าวเป็นอาหารที่ขาดไม่ได้ แน่นอนว่าทุกบ้านมีหม้อหุงข้าวอยู่ในห้องครัว แม้จะคุ้นเคย แต่ก็ยังมีขั้นตอนในการใช้หม้อหุงข้าวไฟฟ้าหุงข้าว ที่ผู้ใช้หลายคนยังไม่เข้าใจรู้วิธีแน่ชัดที่จะใช้งานอย่างถูกต้อง ตัวอย่างเช่น หลังจากหุงข้าวแล้ว ควร “เปิด” หรือ “ปิด” ฝาหม้อเอาไว้

ในเรื่องนี้ ผู้ใช้หลายคนแสดงความคิดเห็นว่า ทันทีที่หุงข้าวเสร็จก็จะเปิดฝาหม้อเอาไว้เพื่อให้อุปกรณ์ไฟฟ้าเย็นลงก่อน ในขณะที่อีกหลายคนมองว่าควรปิดหม้อหุงข้าวไว้ จนกว่าจะจำเป็นต้องเปิดใช้งานอีกครั้ง เพื่อสุขอนามัยที่ดีที่สุดของครอบครัว แล้วสรุปว่าวิธีที่ถูกต้องหลังจากหุงข้าวด้วยหม้อหุงข้าวคืออะไร?

ตามการอ้างอิงจากเว็บไซต์ Soha คำตอบของวิธีที่ถูกต้องคือ “ควรปิดฝาหม้อหุงข้าวไว้” เนื่องจากในปัจจุบันหม้อหุงข้าวส่วนใหญ่มีระบบอุ่นอาหาร หลังจากสิ้นสุดกระบวนการหุง ข้าวที่หุงสุกจะเปลี่ยนเป็นโหมดอุ่นโดยอัตโนมัติ สิ่งนี้ช่วยให้มั่นใจว่าข้าวจะสุกสมบูรณ์และคงความอุ่นไว้จนกว่าครอบครัวจะต้องการทาน

การปิดฝาไว้หลังจากข้าวเพิ่งหุงเสร็จเรียบร้อย ยังมีส่วนช่วยให้คุณสมบัติการอุ่นนี้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสมยิ่งขึ้น และหากต้องการเปิดฝาหม้อหุงข้าวเพื่อตรวจสอบ ให้รอประมาณ 10-15 นาที หลังจากที่เครื่องแจ้งว่าข้าวหุงเสร็จแล้ว

ไม่เพียงแต่การปิดฝาหลังจากหุงข้าวเสร็จเท่านั้น แต่ระหว่างการทำงานของอุปกรณ์ ผู้ใช้ก็ควรเลี่ยงการเปิดฝาหม้อหุงข้าวเช่นกัน โดยเฉพาะหม้อเก่าที่ใช้เทคโนโลยีแบบเก่าๆ การเปิดหม้อคนตลอดเวลาอาจทำให้ข้าวหุงไม่สม่ำเสมอตามที่ผู้ใช้ต้องการ ดังนั้น ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าหม้อหุงข้าวปิดสนิทและแน่นหน ตั้งแต่เริ่มต้น เป็นขั้นตอนสำคัญในการกำหนดคุณภาพของข้าว โดยจะไม่ปล่อยให้ความร้อนหรือไอน้ำเล็ดลอดออกไป

  • รู้ไว้ดีกว่า! กินข้าวที่ “แช่ตู้เย็น” ก่อมะเร็งจริงหรือ ล่าสุดผู้เชี่ยวชาญ ตอบรวดเดียวชัดเจน
  • หนุ่มทรุด หมอชี้เป็นมะเร็ง เพราะลืมล้างส่วนนี้ใน “หม้อหุงข้าว” ช็อก พลาดกันแทบทุกบ้าน!

ข้อควรทราบอื่นๆ เมื่อใช้หม้อหุงข้าว

นอกจากให้ความสนใจกับการปิดฝาหม้อหุงข้าวแล้ว ยังมีข้อควรทราบอื่นๆ ในขึ้นตอนก่อน ระหว่าง และหลังใช้หม้อหุงข้าว เพื่อให้มีประสิทธิภาพและปลอดภัยอีกด้วย เช่น

  • เช็ดหม้อชั้นในให้แห้งก่อนเสียบปลั๊ก ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่าอาจทำให้เกิดรอยไหม้ ส่งผลให้เปลือกหม้อชั้นในเปลี่ยนเป็นสีดำ ส่งผลต่อความทนทานของแผ่นทำความร้อน และอาจก่อให้เกิดไฟไหม้ได้
  • อย่ากดปุ่ม “อุ่น” บ่อยเกินไป เพราะอาจทำให้เครื่องพังเร็วขึ้น ผู้เชี่ยวชาญอธิบายว่า สาเหตุเป็นเพราะเมื่อกดหลายครั้งเกินไป รีเลย์หม้อจะมันเยิ้มและเสียหายได้ง่าย ซึ่งคล้ายกับปุ่ม “Keep Warm”
  • ใช้มือทั้งสองข้างเมื่อวางหม้อชั้นในลงในหม้อหุงข้าว และค่อยๆ หมุนก้นหม้อเพื่อให้สัมผัสกับส่วนรีเลย์ การทำเช่นนี้จะช่วยจำกัดความเสียหายที่เกิดกับเทอร์มอลรีเลย์ และช่วยให้ข้าวหุงได้สุกอย่างทั่วถึง
  • ทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ หม้อหุงข้าวสัมผัสโดยตรงกับอาหารที่ผู้คนกินทุกวัน การปล่อยให้สกปรกจะทำให้แบคทีเรียเพิ่มจำนวนขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อสุขภาพของมนุษย์ ตลอดจนอายุการใช้งานของอุปกรณ์
  • ควรวางหม้อหุงข้าวไว้ในที่แห้ง หลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีแหล่งความร้อนสูง หรือมีความชื้นมากเกินไป เช่น ใกล้ก๊อกน้ำ อ่างล้างจาน ใกล้เตาแก๊ส

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ