“หมอหมู” เตือน! วัยรุ่นเสี่ยงเป็นมะเร็งลำไส้ เพราะกินอาหาร 2 ประเภทนี้!

Home » “หมอหมู” เตือน! วัยรุ่นเสี่ยงเป็นมะเร็งลำไส้ เพราะกินอาหาร 2 ประเภทนี้!

โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่-min

หมอหมู วีระศักดิ์ โพสต์เตือน! วัยรุ่นเสี่ยงเป็น โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ สาเหตุมาจากการกินอาหาร 2 ประเภท เนื้อแดง และเนื้อแปรรูป

หมอหมู วีระศักดิ์ โพสต์เตือน! วัยรุ่นเสี่ยงเป็น โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ สาเหตุมาจากการกินอาหาร 2 ประเภท ซึ่งเป็นอาหารที่เรากินกันอยู่ทุกวันเลยหละคะ โดยหมอหมูได้โพสต์ไว้ว่า.. การศึกษาวิจัยใหม่ได้ออกคำเตือนที่ชัดเจนเกี่ยวกับการรับประทานอาหาร 2 ประเภท ที่อาจเพิ่มโอกาสในการเป็น มะเร็งลำไส้ใหญ่ ในกลุ่มคนหนุ่มสาว นักวิทยาศาสตร์จากคลีฟแลนด์คลินิกซึ่งตั้งอยู่ในสหรัฐฯ ได้วิเคราะห์ข้อมูลจากผู้ป่วยมากกว่า 60 ราย เพื่อพิจารณาผลกระทบของ “สารเมตาบอไลต์” ต่อการพัฒนาของโรคที่กลายพันธุ์ของเซลล์ซึ่งมีต้นกำเนิดในลำไส้ใหญ่

  • วิธีจัดการงูในชักโครก และ 5 จุดสำคัญที่งูมักซ่อนตัวในบ้าน
  • “วิตามิน – อาหารเสริม” ต้องกินตอนไหน? ถึงจะได้ประโยชน์สูงสุด!
  • ไขข้อสงสัย! “อะโวคาโด” เป็นผัก หรือ ผลไม้ ?

อาหาร 2 ประเภท กินแล้วเสี่ยงเป็น มะเร็งลำไส้ใหญ่

โดยสรุปแล้ว “เมตาบอไลต์” หมายถึง โมเลกุลที่ผลิตขึ้นในระหว่างกระบวนการเผาผลาญ ซึ่งมักได้มาจากอาหารและเครื่องดื่มที่เราบริโภค สิ่งที่น่ากังวลคือ ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่าเมตาบอไลต์ที่เกี่ยวข้องกับ เนื้อแดง และ เนื้อแปรรูป อาจเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ในวัยหนุ่มสาว นักวิจัยแนะนำให้ปรึกษากับแพทย์เกี่ยวกับทางเลือกด้านอาหารของคุณ ซึ่งถือเป็นวิธีที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งในการป้องกันมะเร็งประเภทนี้

ตามข้อมูลของ Royal Marsden NHS Foundation Trust ระหว่างช่วงปี 1990 จนถึงปี 2018 พบว่าจำนวนหนุ่มสาวที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ พุ่งสูงขึ้นอย่างน่าเป็นห่วงถึง 22% ในสหราชอาณาจักร การตรวจวินิจฉัยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ของหนุ่มสาวในอนาคต อาจต้องใช้วิธีตรวจวัดไบโอมาร์กเกอร์ที่กำหนดความเสี่ยงต่อมะเร็งลำไส้ใหญ่ จากนั้น จึงสามารถใช้การตรวจคัดกรองที่เหมาะสมกับบุคคลที่มีความเสี่ยงสูงสุดได้ ซึ่งในความเป็นจริงเราไม่สามารถส่องกล้องลำไส้ใหญ่ในวัยรุ่นหนุ่มสาวทุกคนเพื่อทำการตรวจเป็นประจำทุกปี

อ้างอิงข้อมูลจาก: Jayakrishnan TT, Sangwan N, Barot SV, Farha N, Mariam A, Xiang S, Aucejo F, Conces M, Nair KG, Krishnamurthi SS, Schmit SL, Liska D, Rotroff DM, Khorana AA, Kamath SD. Multi-omics machine learning to study host-microbiome interactions in early-onset colorectal cancer. NPJ Precis Oncol. 2024 Jul 17;8(1):146. doi: 10.1038/s41698-024-00647-1. PMID: 39020083; PMCID: PMC11255257.

เรียบเรียงโดย: รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี หมอหมูวีระศักดิ์ ตีแผ่ทุกความจริงด้วยวิทยาศาสตร์

ปล. ข้อมูลทั้งหมดที่ผมนำเสนอมีการอ้างอิงแหล่งที่มาชัดเจน และผมได้พยายามอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ แต่บางครั้งอาจมีการโต้แย้งในข้อมูล ซึ่งเป็นเรื่องปกติในแวดวงวิชาการ ดังนั้นจึงขอเรียนทุกท่านว่า โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านบทความของผม และควรหาข้อมูลเพื่มเติมเพื่อความถูกต้องอีกครั้ง ด้วยนะครับ

มะเร็งลำไส้-min

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ