สภาร่อแร่ ส่อล่ม ต้องสั่งพักประชุม ลุ้นโหวตรายงานจัดการลุ่มน้ำของ รบ.

Home » สภาร่อแร่ ส่อล่ม ต้องสั่งพักประชุม ลุ้นโหวตรายงานจัดการลุ่มน้ำของ รบ.


สภาร่อแร่ ส่อล่ม ต้องสั่งพักประชุม ลุ้นโหวตรายงานจัดการลุ่มน้ำของ รบ.

ประชุมสภา ร่อแร่ ส่อล่ม ส.ส.ภูมิใจไทยโวย ซัดพวกขี้เกียจประชุมแต่อยากเป็นส.ส. ศุภชัย โพธิ์สุ ต้องสั่งพักครึ่งชม. ลุ้นโหวตรายงานจัดการลุ่มน้ำของรัฐบาล

เมื่อเวลา 10.40 น. วันที่ 17 ธ.ค.2564 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม ภายหลังให้สมาชิกหารือเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่แล้ว ทันทีที่ที่เข้าสู่ระเบียบวาระ นายศุภชัย ได้ขอมติเรื่อง รายงานการพิจารณาศึกษาแนวทางการบริหารจัดการลุ่มน้ำทั้งระบบ ที่มีร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานกมธ. ซึ่งรายงานดังกล่าว คณะกรรมาธิการ(กมธ.) พิจารณาเสร็จแล้ว เนื่องจากมีสมาชิกอภิปรายแสดงความคิดเห็นทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว วันนี้จึงเป็นการลงมติ

โดยเวลา 10.49 น. นายศุภชัย ได้กดออดเรียกสมาชิกเข้าห้องประชุมมาเสียบบัตรแสดงตน เพื่อตรวจสอบองค์ประชุม โดยกดออดอยู่ประมาณ 2 นาที ปรากฎว่าสมาชิกทยอยเข้าห้องประชุมแต่ยังคงบางตา นายศุภชัย ยังคงกดออดเรียกสมาชิกอยู่หลายครั้ง และขอให้รีบเข้าห้องประชุม เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญมาก จำเป็นต้องขอมติจากที่ประชุมก่อนนำส่งให้รัฐบาล

นายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ลุกขึ้นกล่าวตำหนิส.ส.ว่า เวลาที่ไม่ได้เป็นส.ส. ก็อยากแย่งกันเป็น แต่พอมาเป็นส.ส.ก็ขี้เกียจ ไม่มาประชุม อ้างเหตุลาประชุม ตนเห็นว่าประธานอย่าอนุญาต ถ้าลาครบ 4 ครั้งก็ให้พ้นสมาชิกภาพการเป็นส.ส.ไปเลย อยากเป็นส.ส.แต่ไม่มาประชุม ขอตำหนิ ส.ส.พวกนี้ ประชาชนอย่าไปเลือก เข้ามากินเงินเดือนแต่ไม่ยอมทำหน้าที่

ขณะที่นายอรรถกร ศิริลัทยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะเลขานุการวิปรัฐบาล ได้ขอเวลาเพื่อให้สมาชิกได้เข้าห้องประชุม

ทำให้นายศุภชัย กล่าวว่า “หากองค์ประชุมไม่ครบ ก็ล่มอีก อายชาวบ้าน จากการเช็กชื่อประชุมมีทั้งหมด 260 คน หากส.ส.ที่ยู่ในห้องประชุมช่วยกดบัตรตรวจสอบองค์ประชุมช่วยๆ กัน ครบแน่ๆ ทั้งนี้ ส.ส.มาประชุมครบองค์ประชุม แต่บางครั้ง ส.ส.แสดงความจำนงไม่เช็กองค์ประชุมให้ ถือเป็นสิทธิของส.ส.”

จากนั้นนายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ฝ่ายค้านอยู่ในห้องประชุม ส่วนองค์ประชุมเป็นความรับผิดชอบของส.ส.รัฐบาล ทำให้นายศุภชัย ตอบกลับว่า ในข้อบังคับการประชุมไม่ระบุว่าองค์ประชุมเป็นของฝ่ายใด ดังนั้นถือเป็นความรับผิดชอบร่วมกันของส.ส.ทุกคน

จากนั้น นายศุภชัยได้สั่งพักการประชุม เป็นเวลา 30 นาที

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ