ศิลปินกำแพง ชัชชาติ เผยความหมาย ชี้วาดคนเดียว 6 ชั่วโมง ฝากถึงผู้ว่าฯ

Home » ศิลปินกำแพง ชัชชาติ เผยความหมาย ชี้วาดคนเดียว 6 ชั่วโมง ฝากถึงผู้ว่าฯ


ศิลปินกำแพง ชัชชาติ เผยความหมาย ชี้วาดคนเดียว 6 ชั่วโมง ฝากถึงผู้ว่าฯ

จากกรณี ศิลปิน Luckyleg วาดรูปชัชชาติ บนกำแพง พร้อมคำบรรยายใต้ภาพว่า “Working Working Working Guy” หรือแปลว่า คนทำงาน ทำงาน ทำงาน กลายเป็นชัชชาติฟีเวอร์อย่างต่อเนื่อง ทำให้โลกออนไลน์ฮือฮา จนมีคนกดรูปหัวใจ เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก

ล่าสุด เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 65 ข่าวสดออนไลน์ ได้คุยกับ Luckyleg เจ้าของผลงาน เปิดเผยถึงที่มาของการวาดวาดรูปชัชชาติ บนกำแพง โดยระบุว่า แนวคิดที่วาดภาพนี้เป็นการแสดงถึงว่า เรามีผู้ว่า กทม. ที่มาจากการเลือกตั้งในรอบ 8 ปี ที่มาจากประชาธิปไตย หลังจากมีการรัฐประหาร แสดงให้เห็นว่าประชาชนได้ตื่นรู้ขึ้นเยอะ และอยากที่จะเปลี่ยนแปลง

ส่วนการวาดภาพ ใช้เทคนิคกลับค่าสีและน้ำหนัก เพื่อเป็นนัยที่จะบอกว่า สถานการณ์หลายอย่าง ตอนนี้มันกลับจากถูกเป็นผิด ขาวเป็นดำ ย้อนแย้งไปหมด ซึ่งคนปกติแค่มีอุมคติที่ต่างจากรัฐ การถูกลงโทษเหมือนเป็นผี ปีศาจ ซึ่งเวลาดูภาพแบบปกติจะมีจะมีความผีๆอยู่

เจ้าของผลงาน บอกอีกว่า ภาพนี้วาดคนเดียว เมื่อวันเสาร์ที่ 11 มิ.ย. 65 ที่ผ่านมา ตั้งแต่ เวลา 12.00 – 18.00 น. ใช้เวลาวาด 6 ชั่วโมง ภาพตั้งอยู่ตรงระหว่างแยกเพชรบุรี กับแยกพระราม 9 ติดกับป้ายรถเมล์มักกะสัน ตรงนั้นเป็นกำแพงรกร้างพื้นที่สาธารณะ ที่เหล่าศิลปินจะมาทำงานกันประจำอยู่แล้ว ซึ่งมีการวาดทับงานกันมาหลายงานแล้ว ผลตอบรับก็ค่อนข้างดี มีคนชอบและก็ตื่นเต้นกัน คงเป็นเพราะหน้าของชัชชาติ

เมื่อถามว่า อยากบอกอะไรกับคุณชัชชาติหรือไม่? เจ้าของผลงาน ตอบว่า ก็ไม่มีอะไรมาก อยากฝากถึงการทำงานเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆให้ดีขึ้น อาจจะต้องใช้เวลา และอยากให้ผลักดันเรื่องเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานอยู่แล้วให้มากขึ้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ