วิถีชาวญี่ปุ่น ดื่ม 1 สิ่งตอนเช้า ช่วยลดน้ำหนัก ยืดอายุยืนยาว ของดีแต่ราคา "ถูก" มาก!

Home » วิถีชาวญี่ปุ่น ดื่ม 1 สิ่งตอนเช้า ช่วยลดน้ำหนัก ยืดอายุยืนยาว ของดีแต่ราคา "ถูก" มาก!
วิถีชาวญี่ปุ่น ดื่ม 1 สิ่งตอนเช้า ช่วยลดน้ำหนัก ยืดอายุยืนยาว ของดีแต่ราคา "ถูก" มาก!

รู้หรือไม่… มีเครื่องดื่มประเภทหนึ่งที่ชาวญี่ปุ่นบางคนดื่มทุกเช้า ช่วยลดน้ำตาลในเลือด และป้องกันโรคอ้วน ด้วยต้นทุนที่ “ถูก” มาก!

แม้ว่าญี่ปุ่นจะเป็นประเทศเล็กๆ แต่ก็มีอายุขัยเฉลี่ยสูงที่สุดในโลก ตามสถิติขององค์การอนามัยโลก (WHO) อายุขัยเฉลี่ยของผู้ชายชาวญี่ปุ่นคือ 80.5 ปี ในขณะที่ผู้หญิงมีอายุ 86.8 ปี แล้วเคล็ดลับที่ช่วยให้คนญี่ปุ่นมีอายุยืนยาวและมีสุขภาพที่ดีได้นั้นคืออะไร?

คำตอบอยู่ที่ว่าพวกเขาใส่ใจอย่างมากกับการทำความสะอาดร่างกายด้วยเครื่องดื่มง่ายๆ ซึ่งก็คือน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ล หรือที่รู้จักกันในชื่อแอปเปิลไซเดอร์ (Apple Cider Vinegar) โดยมักจะผสมกับน้ำกรอง 1-2 ช้อนโต๊ะ แล้วดื่มในตอนเช้า เชื่อว่านี่เป็นวิธีการช่วยชำระล้างร่างกายและบำรุงรักษาอวัยวะต่างๆ ด้วยต้นทุนที่ “ถูก” มาก

แอปเปิลไซเดอร์ ถูกสร้างขึ้นโดยกระบวนการหมักตามธรรมชาติของแอปเปิ้ล กระบวนการนี้สร้างสารประกอบที่มีคุณค่า เช่น กรดอะซิติก คาเทชิน และกรดคาเฟอิก ซึ่งมีความสามารถในการช่วยปรับปรุงสุขภาพและปกป้องร่างกายจากสารที่เป็นอันตราย นอกจากนี้ การวิจัยยังชี้ให้เห็นว่าช่วยเพิ่มความรู้สึกอิ่ม ช่วยลดน้ำหนักโดยการลดการบริโภคแคลอรี่ การศึกษาในสหรัฐอเมริกากับคนอ้วน 175 คน แสดงให้เห็นว่าการบริโภคแอปเปิลไซเดอร์ทุกวัน จะช่วยลดไขมันหน้าท้องและน้ำหนักได้อย่างรวดเร็ว

จะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกาย หากดื่ม “แอปเปิลไซเดอร์ ” เป็นประจำ?

1. การควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

กรดอะซิติกในแอปเปิลไซเดอร์ ช่วยชะลอการย่อยคาร์โบไฮเดรต จึงช่วยลดอัตราการดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือด ซึ่งจะช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ เป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร BMC Journal of Complementary Medicine and Therapies พบว่าการบริโภคแอปเปิลไซเดอร์เป็นประจำ จะช่วยเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดและความไวของอินซูลินได้

2. ปรับปรุงการย่อยอาหาร

แอปเปิลไซเดอร์เป็นแหล่งของโปรไบโอติกตามธรรมชาติ ที่ช่วยปรับสมดุลของจุลินทรีย์ในลำไส้ ช่วยย่อยอาหาร และปรับปรุงการดูดซึมสารอาหาร หลายคนยืนยันว่าระบบย่อยอาหารดีขึ้นหลังจากบริโภคแอปเปิลไซเดอร์ แม้ว่าจะจำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อพิสูจน์เรื่องนี้ก็ตาม

3. รองรับการลดน้ำหนัก

แอปเปิลไซเดอร์ถือเป็นตัวช่วยลดน้ำหนักที่มีประสิทธิภาพ เนื่องจากสามารถควบคุมความอยากอาหารได้ การวิเคราะห์เมตาในปี 2022 ในพัฒนาการด้านโภชนาการปัจจุบันระบุว่า กรดอะซิติกอาจระงับความอยากอาหารในระยะสั้น ซึ่งช่วยลดน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพเมื่อรวมกับการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพและรูปแบบการใช้ชีวิต

4. ต้านเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา

แอปเปิลไซเดอร์สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียและยีสต์ได้ เนื่องจากมีสารฟีนอลสูง อย่างไรก็ตาม การใช้แอปเปิลไซเดอร์เพื่อป้องกันโรคยังต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อยืนยัน

5. เสริมสร้างสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด

การวิจัยแสดงให้เห็นว่าแอปเปิลไซเดอร์ สามารถช่วยลดคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL) และเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) และทำให้สุขภาพของหัวใจดีขึ้น โดยพบว่าการบริโภคน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ล 30 มล. ทุกวัน เป็นเวลา 8 สัปดาห์สามารถลดอัตราส่วน LDL-HDL ได้ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด

ทั้งนี้ เราสามารถผสมแอปเปิลไซเดอร์ 1-2 ช้อนโต๊ะ กับน้ำกรองหรือชาแล้วดื่มทุกเช้า นิสัยนี้ไม่เพียงแต่ช่วยให้ระบบของร่างกายสะอาด แต่ยังช่วยลดน้ำหนักและปรับปรุงสุขภาพของหัวใจอีกด้วย อย่างไรก็ตาม เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ให้ผสมแอปเปิลไซเดอร์เข้ากับอาหารที่สมดุลและวิถีชีวิตที่ดีต่อสุขภาพ แต่อย่างลืมว่าหากมีปัญหาสุขภาพควรปรึกษาแพทย์ก่อน

  • แห่แชร์ หมอญี่ปุ่นเผย “มื้อเช้า” แค่กินผัก 2 อย่างนี้ น้ำหนักไม่ขึ้น 20 ปี!
  • แม่เฒ่าญี่ปุ่น ป่วยมะเร็ง 2 ครั้ง แต่อายุยืนถึง 119 ปี เผยสิ่งที่กินประจำ เมืองไทยขายถูก!

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ