ระวัง! โรคอันตราย มาพร้อมกับ หน้าฝน โดยไม่รู้ตัว ป้องกันยังไงไปดูกัน

Home » ระวัง! โรคอันตราย มาพร้อมกับ หน้าฝน โดยไม่รู้ตัว ป้องกันยังไงไปดูกัน

โรคร้ายมากับหน้าฝน

โรคยอดฮิตที่มากับ หน้าฝน ฤดูที่มีสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย เป็นบ่อเกิด โรคอันตราย ที่อาจจะมองข้าม พร้อมวิธีป้องกันตัวอย่างถูกต้อง

ในช่วงหน้าฝนแบบนี้ หลาย ๆ คนอาจจะชอบเพราะอากาศเย็นสบาย ไม่ร้อน แต่รู้หรือไม่ว่า หน้าฝน ก่อให้เกิดโรคร้ายอันตรายมากถึง 7 โรคเลยทีเดียว แต่อย่าพึ่งตกใจไปกัน วันนี้ทาง ไบรท์ทีวี Bright TV มีคำตอบ และวิธีป้องกันตัวจากโรคร้ายต่าง ๆ มาให้แล้ว

หน้าฝนเชื้อไวรัส และแบคทีเรียต่าง ๆ แพร่กระจายอยู่ในอากาศ และสามารถเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจของเราได้โดยตรง ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงให้ป่วยง่าย และติดเชื้อบริเวณระบบทางเดินหายใจส่วนต้น ทำให้มีอาการ ไข้ คัดจมูก น้ำมูกไหล จาม ไอ และเจ็บคอ

โรคที่มักพบในหน้าฝนมีดังนี้

  1. โรคไข้หวัดใหญ่ เกิดจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ไข้หวัดใหญ่ (Influenza) ซึ่งมีหลายสายพันธุ์
  2. โรคต่อมทอนซิลอักเสบ ติดเชื้อทางระบบหายใจที่เกิดจากไวรัสหรือแบคทีเรีย
  3. โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน เป็นโรคที่มักเกิดจากการรับประทานอาหารที่ปนเปื้อน
  4. โรคเยื่อบุตาอักเสบ เกิดจากการติดเชื้อไวรัส ทำให้ตาแดง มีน้ำตาไหล
  5. โรคไข้เลือดออก มียุงลายเป็นหาพะ ชุกชุมและแพร่พันธุ์ได้อย่างรวดเร็วในช่วงฤดูฝน
  6. โรคฉี่หนู ติดต่อทางบาดแผลและมีน้ำเป็นตัวพา หลีกเลี่ยงการเดินไปในน้ำขังโดยเฉพาะผู้ที่มีบาดแผล
  7. โรคมือ เท้า ปาก เกิดจากการติดเชื้อไวรัสกลุ่มเอนเทอโร มักเกิดอาการรุนแรงในทารกและเด็กเล็ก
family-crossing-road-rainy-day-min

โดยความเปียกชื้น และแหล่งน้ำท่วมขังกลายเป็นแหล่งเพาะพันธ์ุของไวรัส และเชื้อแบคทีเรียที่ติดมากับน้ำฝน ซึ่งเป็นสาเหตุก่อให้เกิดโรคปนเปื้อนมากับน้ำ

ซึ่งในน้ำฝน มีจุลินทรีย์ก่อโรค และสิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ ที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่าเรียกว่า เชื้อก่อโรค (pathogen) ซึ่งแบ่งประเภทได้เป็น แบคทีเรีย ไวรัส เชื้อรา และปรสิต สาเหตุที่คนส่วนใหญ่ที่มักจะป่วยในช่วงฤดูฝนเกิดจากแบคทีเรีย และไวรัส 2 ชนิดคือ

เชื้ออีโคไล (Esherichia coli หรือ E.coli) เชื้อแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในลำไส้ ถ้าหากเราได้รับเชื้ออีโคไลสายพันธุ์ก่อโรคจากน้ำที่ไม่สะอาดจะทำให้มีความผิดปกติในระบบทางเดินอาหารและเกิดโรคและอาการผิดปกติที่พบบ่อย เช่น อุจจาระร่วงเฉียบพลัน ท้องเสีย อาหารเป็นพิษ

เชื้อไวรัสอินฟลูเอนซา (Influenza Virus) มักจะแพร่กระจายได้ดีในหน้าฝน ทำให้ระบบทางเดินหายใจติดเชื้อเฉียบพลันและยังสามารถติดต่อกันได้ง่ายผ่าน ละอองฝอย น้ำลาย ไอ จาม น้ำมูก ซึ่งเป็นสาเหตุและเสี่ยงต่อการเกิดโรคไข้หวัดใหญ่ ปอดอักเสบ หลอดลมอักเสบ

  • ระวังให้ดี! โรคภูมิแพ้ หน้าฝน เป็นหนักกว่าปกติ เช็ควิธีดูแลตัวเองด่วน
  • อย่าชะล่าใจ!! อาการคันเท้า หลังจากลุยน้ำ อาจเป็น “โรคน้ำกัดเท้า”
  • เช็คด่วน! 8 วิธี ดูแลสัตว์เลี้ยงยังไงให้ ปลอดภัย จากน้ำท่วม ทั้งคน และสัตว์

และนอกจากนี้ยังมี แบคทีเรีย ไวรัส ที่มากับน้ำฝนหรือน้ำท่วมขังอื่น ๆ อีกมากมายที่เป็นสาเหตุให้เราป่วยจนถึงอันตรายได้ เช่น โรคไข้เลือดออก โรคไทฟอยด์ โรคบิด โรคตับอักเสบ โรคฉี่หนู โรคตาแดง

หากพบความผิดปกติของร่ายกาย เช่น มีไข้ต่ำ อ่อนเพลีย ปวดท้องรุนแรงหรือถ่ายเหลว นานกว่า 5-7 วัน อาการเหล่านี้เป็นสัญญาณที่ไม่ดี แนะนำควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเพื่อรับการตรวจวินิจฉัยและรักษาอย่างถูกวิธี และอย่าลืมดูแลสุขภาพในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ควรระวังแหล่งน้ำท่วมขัง หลีกเลี่ยงการโดนน้ำฝน ป้องกันไม่ให้ยุงกัด เลือกรับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ และดื่มน้ำสะอาดเพื่อสุขภาพที่ดี

ข้อมูลจาก sikarin

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ