ปรากฏการณ์ “ไร้เงา” ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก 27 เมษายนนี้ อากาศจะร้อนขึ้นหรือไม่

Home » ปรากฏการณ์ “ไร้เงา” ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก 27 เมษายนนี้ อากาศจะร้อนขึ้นหรือไม่

ดวงอาทิต

ชาวกรุงเทพเตรียมรับมือ! ปรากฏการณ์ “ไร้เงา” ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก 27 เมษายนนี้ จะเกิดขึ้นเวลาไหน อากาศจะร้อนขึ้นหรือไม่ มาดูเลย

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2566 สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้ออกมาประกาศปรากฏการณ์ ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก 77 จังหวัดทั่วไทยปี 2566 ทั่วประเทศเตรียมไร้เงากันอีกครั้ง ทั้งนี้อาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุด ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม โดยเริ่มจากภาคใต้ก่อนและไล่ลำดับขึ้นเหนือมาเรื่อย ๆ และจะสิ้นสุดที่ อ. แม่สาย จ. เชียงราย ซึ่งในกรุงเทพมหานครจะเกิดขึ้นในวันที่ 27 เมษายน 2566 นี้!

  • ปรากฏการณ์ “ไร้เงา” ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก ทั้ง 77 จังหวัด ปี 2566
  • พายุฤดูร้อน ถล่ม! สนามกีฬาขอนแก่น ผู้ชมและนักบอล แตกตื่น
  • หมอยง ชี้ ช่วงเวลาที่เหมาะสมรับ “วัคซีนโควิด-19” แนะควรฉีดตามฤดูกาลปีละครั้ง
pr20230328 1 01

ว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์  เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ฝ่ายวิชาการ ให้สัมภาษณ์ประเด็นนี้ว่า “ตามข้อมูลดวงอาทิตย์ตั้งฉากจากสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ระบุว่าในวันที่ 27 เม.ย. 2566 เวลา 12.16 น. ดวงอาทิตย์จะตั้งตรงศีรษะหรือตั้งฉากกับกรุงเทพมหานคร (ครั้งที่ 1) นั้น กรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดหมายลักษณะอากาศพบว่าในวันดังกล่าวเนื่องจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆมากกับมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ อุณหภูมิสูงสุดประมาณ 33-36 องศาเซลเซียส ยังไม่ทำลายสถิติสูงสุดที่วัดได้ ณ สนามบินดอนเมืองเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2526 อุณหภูมิสูงสุด 40.8 องศาเซลเซียส 

ดังนั้นจึงอาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุดของปีเนื่องจากประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตร้อนระหว่างแนวละติจูด 5-20 องศาเหนือ ส่งผลให้ในหนึ่งปี ดวงอาทิตย์จะเคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่ดังกล่าวถึง 2 ครั้ง คือในช่วงเมษายน-พฤษภาคม และกรกฎาคม-กันยายน โดยจะมีคาบการโคจรพาดผ่านแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ แต่ละจังหวัดของประเทศไทยจึงเห็นดวงอาทิตย์ผ่านเหนือศีรษะไม่พร้อมกัน

สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงไว้ด้วย สำหรับชาวเรือบริเวณภาคใต้และอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองในระยะนี้ไว้ด้วย

แหล่งที่มา narit

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ