ทีมวิจัย ม.นเรศวร เก็บน้ำเสีย ตรวจหาซากเชื้อโควิด เผยผลคาดการณ์

Home » ทีมวิจัย ม.นเรศวร เก็บน้ำเสีย ตรวจหาซากเชื้อโควิด เผยผลคาดการณ์


ทีมวิจัย ม.นเรศวร เก็บน้ำเสีย ตรวจหาซากเชื้อโควิด เผยผลคาดการณ์

ทีมวิจัย ม.นเรศวร เก็บน้ำเสีย ตรวจหาซากเชื้อโควิด หลังพบหลายโซนในพื้นที่เทศบาลนครพิษณุโลก มีซากเชื้อโควิดเพิ่มขึ้น คาดอนาคตพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น

วันที่ 11 ก.พ.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยนเรศวร ลงพื้นที่ไปยังตลาดบ้านคลอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก เพื่อเก็บตัวอย่างซากเชื้อ SARS-CoV-2 ในน้ำเสีย เพื่อนำไปทำการวิจัยคำนวณหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ยังคงค้างอยู่หลังจากที่ได้ทำการปิดตลาดทำการฆ่าเชื้อ และทำความสะอาดเป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 7 – 9 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา

แต่ปรากฏ พบว่ามีพ่อค้าแม่ค้าที่ตั้งแผงขายของอยู่ในบริเวณตลาดติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งหลังจากที่พบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในตลาดพ่อค้าแม่ค้า รวมถึงกลุ่มเสี่ยงที่ได้หยุดขายของและกักตัวจนครบกำหนดวันและเวลา

ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจและสร้างความปลอดภัยแก่ผู้บริโภครวมถึงพ่อค้าแม่ค้าเอง ทางเทศบาลนครพิษณุโลกร่วมกับเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงจัดให้มีการตรวจโควิด-19 ด้วยชุดตรวจATK ให้กับพ่อค้าแม่ค้าทุกวันพฤหัสของสัปดาห์และทำความสะอาดฆ่าเชื้อที่แผงขายทุกแผงรวมถึงภายในบริเวณตลาด เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคที่มาใช้บริการภายในตลาด ซึ่งในการตรวจหาซากเชื้อในครั้งนี้จะทราบผลในวันที่ 14 ก.พ.นี้

ผศ.ดร.ธนพล เพ็ญรัตน์ คณะวิจัย จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ และคณะวิทยาศาสตร์การแพทย์มหาวิทยาลัยนเรศวร รายงานของรอบการเก็บตัวอย่าง เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 65 ที่ผ่านมา พบว่ามีหลายโซนในพื้นที่ มีซากเชื้อโควิดเพิ่มขึ้น แต่บางโซนซากเชื้อลดลง

นอกจากนี้คณะวิจัยได้ดำเนินการวิเคราะห์ความเข้มข้นของ N gene (เอ็น-จีน) ของ SARS-CoV-2 ในตัวอย่างน้ำเสีย โสโครกดังกล่าว ด้วยเทคนิค RT- qPCR ได้ผลการวิเคราะห์โดยตรวจพบ RNA ของ SARS-CoV-2 จากตัวอย่างน้ำเสียโสโครกทั้งสิ้น 11 ตัวอย่าง ผลการคำนวณ แปลผล คาดการณ์ว่า ร้อยละของผู้ติดเชื้อเชิงพื้นที่มีแนวโน้มการเพิ่มของการระบาดอย่างมีนัยสำคัญ

โดยเฉพาะด้านฝั่งแม่น้ำน่านตอนบน พบความเข้มข้นของซากเชื้อสูงมากเป็นประวัติการณ์ของการเก็บตัวอย่างใน จังหวัดพิษณุโลก มีความเป็นได้ที่อาจจะมีผู้ติด เชื้อสายพันธุ์โอมิครอน แล้วยังไม่ แสดงผล แล้วจะพบมีปริมาณเชื้อมากในอุจจาระ- ปัสสาวะ ของผู้ป่วยปล่อยออกมา จึงทำให้พบซากเชื้อในน้ำเสียโสโครกสูงผิดปกติ บริเวณนี้ และทางฝั่งขวามือของ แม่น้ำน่าน การพบ RNA ของซากเชื้อ SARS-CoV-2 สูงเช่นกัน ทำให้คาดการณ์ได้ว่ามีผู้ติดเชื้ออีกประมาณ 29.03 % ของประชาชนที่อยู่ในเทศบาลบริเวณนี้

ผศ.ดร.ธนพล กล่าวอีกว่า เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา คณะผู้วิจัยได้หาซากเชื้อโควิดตาม แหล่งน้ำเสียต่างๆในเขตเทศบาลนครพิษณุโลก พบว่ามีปริมาณมาก ทำให้การทำนายว่าผู้ติดเชื้อโควิดในพิษณุโลกจะเพิ่มขึ้นอีก 2 สัปดาห์ ซึ่งจะมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจริง และมีตัวเลขผู้ป่วยถึง 152 คน ซึ่งการวิจัยนี้ได้เริ่มนำร่อง 6 จังหวัดภาคเหนือ เชียงใหม่ ลำปาง ตาก พิษณุโลก นครสวรรค์ และยะลา โดยเริ่มทำการตรวจตั้งแต่ช่วงกันยายน 2564 ที่ผ่านมา

ล่าสุดจากการตรวจสอบในช่วงสัปดาห์นี้ พบซากเชื้อโควิดในเขตเทศบาลนครพิษณุโลกเริ่มลดลงคาดว่า ผู้ป่วยมีแนวโน้มลดลง แต่อาจจะไม่มากนัก ซึ่งจะต้องเฝ้าระวังกันอย่างต่อเนื่องอีกครั้ง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ