ซูเปอร์โพล เผย 'อนุทิน' ยืนหนึ่งผู้นำการเมืองเหนือความขัดแย้ง 'ประยุทธ์' รั้งที่ 2

Home » ซูเปอร์โพล เผย 'อนุทิน' ยืนหนึ่งผู้นำการเมืองเหนือความขัดแย้ง 'ประยุทธ์' รั้งที่ 2


ซูเปอร์โพล เผย 'อนุทิน' ยืนหนึ่งผู้นำการเมืองเหนือความขัดแย้ง 'ประยุทธ์' รั้งที่ 2

ซูเปอร์โพลเผย ส่วนใหญ่เลือก ‘อนุทิน’ ยืนหนึ่งผู้นำการเมืองที่อยู่เหนือความขัดแย้งของสังคม ส่วน ‘ประยุทธ์’ รั้งที่ 2 ‘อุ๊งอิ๊ง’ อันดับ 3

เมื่อวันที่ 30 ต.ค. 2565 ซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 2,016 ตัวอย่าง เรื่อง ผู้นำการเมือง เหนือความขัดแย้งของสังคม พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 66.1 ระบุขบวนการ ลบหลู่ ดูหมิ่น สถาบันหลักของชาติเป็นต้นตอของความขัดแย้งของสังคมไทย รองลงมาคือ ร้อยละ 53.4 ระบุ กลุ่มการเมือง รับเงินต่างชาติ มาป่วนเมืองไทย

ร้อยละ 41.9 ระบุขบวนการ สามนิ้วเป็นต้นตอของความขัดแย้งของสังคมไทย ร้อยละ 32.0 ระบุขบวนการ ปฏิรูปสถาบันหลักของชาติคือต้นตอของความขัดแย้งของสังคมไทย ร้อยละ 26.2 ระบุเป็นการปฏิวัติ ยึดอำนาจร้อยละ 23.7 ระบุ เป็นการควบรวม ผูกขาด ทางธุรกิจ พลังงาน อาหารและสื่อสาร

เมื่อถามถึง ผู้นำการเมือง เหนือความขัดแย้งของสังคม พบว่าอันดับ 1 หรือร้อยละ 35.8 คือนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เพราะชอบคนนี้ที่ไม่มีประวัติขัดแย้งกับใคร พูดน้อย ใครด่ามาถือเป็นข้อเตือนใจ เป็นคนจิตใจดีมีผลงานช่วยเหลือต่อชีวิตผู้ป่วยผ่าตัดหัวใจและอื่นๆแก้ปัญหาวิกฤตโควิด ระบบสาธารณสุข เป็นคนดีช่วยเหลือชาวบ้านคนตัวเล็กตัวน้อย มีฝีมือมีเงินร่ำรวยและชอบคนรวย เป็นต้น

อันดับ 2 หรือร้อยละ 29.7 คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพราะเป็นผู้นำการยึดอำนาจ คุมอยู่ไม่ลุกลาม บ้านเมืองเรียบร้อย ไม่วุ่นวาย ซื่อสัตย์โปร่งใสและชอบทหาร เป็นต้น

อันดับ 3 หรือร้อยละ 13.1 คือ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เพราะชอบคนนี้ เป็นผู้หญิง อยากเห็นผู้หญิงเป็นผู้นำ เป็นคนรุ่นใหม่ ไม่มีประวัติขัดแย้งกับใครและเป็นบุตรสาวอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร เป็นต้น

เมื่อจำแนก ผู้นำการเมือง เหนือความขัดแย้งของสังคม ออกตาม เพศ พบประเด็นที่น่าสนใจคือชายร้อยละ 40.2 และหญิงร้อยละ 31.4 ระบุ นายอนุทิน ชาญวีรกูลเป็นผู้นำการเมืองเหนือความขัดแย้งของสังคม ในขณะที่ชายร้อยละ 27.0 และหญิงร้อยละ 32.4 ระบุ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นอกจากนี้ ชายร้อยละ 9.2 และหญิงร้อยละ 16.9 ระบุนางสาวแพทองธาร ชินวัตร

เมื่อจำแนกตามช่วงอายุ พบว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล ได้รับฐานสนับสนุนเป็นผู้นำการเมืองเหนือความขัดแย้งของสังคม ในกลุ่ม 25-39 ปี มากที่สุดคือร้อยละ 39.5 รองลงมาคือกลุ่มอายุไม่เกิน 24 ปีร้อยละ 33.1 และกลุ่มอายุ 40 ปีขึ้นไปร้อยละ 31.9 ตามลำดับ

ในขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาพบฐานสนับสนุนเป็นผู้นำการเมืองเหนือความขัดแย้งของสังคมสูงขึ้นตามช่วงอายุของกลุ่มตัวอย่างคือกลุ่มอายุไม่เกิน 24 ปีร้อยละ 18.8 กลุ่มอายุ 25-39 ปีร้อยละ 25.2 และกลุ่มอายุ 40 ปีขึ้นไป ร้อยละ 36.5 ตามลำดับ

สำหรับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้รับฐานสนับสนุนเป็นผู้นำการเมืองเหนือความขัดแย้งของสังคมเด่นในกลุ่มอายุไม่เกิน 24 ปี คือร้อยละ 15 ถึงร้อยละ 20 ในขณะที่กลุ่มอายุที่ยิ่งสูงขึ้นมีสัดส่วนฐานสนับสนุนลดลงตามลำดับ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ