ชวน ต้อนรับ ประธานาธิบดีเวียดนาม มอบต้น ‘เกย ส่า กือ’ กระชับสัมพันธ์แน่นแฟ้น

Home » ชวน ต้อนรับ ประธานาธิบดีเวียดนาม มอบต้น ‘เกย ส่า กือ’ กระชับสัมพันธ์แน่นแฟ้น


ชวน ต้อนรับ ประธานาธิบดีเวียดนาม มอบต้น ‘เกย ส่า กือ’ กระชับสัมพันธ์แน่นแฟ้น

ชวน ต้อนรับ ประธานาธิบดีเวียดนาม มอบต้น ‘เกย ส่า กือ’ ที่เคยได้รับจากเวียดนาม สมัยเป็นนายกฯ เป็นสัญลักษณ์ความงอกงาม กระชับความสัมพันธ์แน่นแฟ้น

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 17 พ.ย.2565 ที่ห้องรับรองพิเศษ 205 ชั้น 2 อาคารรัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้การรับรอง นายเหวียน ซวน ฟุก ประธานาธิบดีสาธารณรัฐสังคมนิคมเวียดนาม และคณะ ที่เข้าเยี่ยมคารวะ ในโอกาสเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาลไทย ระหว่างวันที่ 16-17 พ.ย. และเข้าร่วมการประชุมเอเปค วันที่ 18-19 พ.ย. ซึ่งเป็นการเยือนประเทศไทยเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

โดยมีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภา นายไพจิต ศรีวรขาน ประธานกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาไทย-เวียดนาม นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ นายนิกรเดช พลางกูร เอกอัครราชทูต ณ กรุงฮานอย นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรร่วมให้การรับรอง

ชวน ต้อนรับ ประธานาธิบดีเวียดนาม มอบต้น ‘เกย ส่า กือ’ กระชับสัมพันธ์แน่นแฟ้น

ชวน ต้อนรับ ประธานาธิบดีเวียดนาม มอบต้น ‘เกย ส่า กือ’ กระชับสัมพันธ์แน่นแฟ้น

นายชวน กล่าวต้อนรับและแสดงความยินดีที่นายเหวียน ซวน ฟุก เดินทางมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการและได้พบหารือกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม รวมทั้งร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามแผนปฏิบัติการ ข้อตกลง และบันทึกความเข้าใจ (MOU) จำนวน 5 ฉบับ ระหว่างไทยกับเวียดนาม เมื่อวันที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งแผนปฏิบัติการ ข้อตกลง และบันทึกความเข้าใจดังกล่าว จะช่วยเพิ่มพูนความร่วมมือและความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับเวียดนาม ให้กระชับแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

นายชวน กล่าวชื่นชมความรู้ความสามารถ ประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญและบทบาทการทำงานของประธานาธิบดีเวียดนาม ซึ่งดำรงตำแหน่งต่างๆ ที่สำคัญมากมาย และในช่วงที่ดำรงตำแหน่งนายกฯ เศรษฐกิจเวียดนาม มีการเติบโตเพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับเวียดนามมีความใกล้ชิดกันมาก มีพลวัตและพัฒนาครอบคลุมทุกมิติ มีการแลกเปลี่ยนการเยือนของบุคคลทุกระดับอย่างสม่ำเสมอ และได้พัฒนากลไกต่าง ๆ ร่วมกันอย่างต่อเนื่อง และขอบคุณที่คณะผู้แทนสภาแห่งชาติเวียดนามนำคณะผู้แทนมาเข้าร่วมการประชุม APPF ครั้งที่ 30 ที่รัฐสภาไทยเป็นเจ้าภาพในช่วงปลายเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา

นายชวน กล่าวตอว่า ได้ไปเยือนเวียดนามหลายครั้ง ทั้งส่วนตัวและเป็นทางการ ได้เห็นว่าเวียดนามมีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาการเป็นอย่างมาก เมื่อครั้งที่ดำรงตำแหน่งนายกฯ ได้นำคณะไปเยือนเวียดนามและได้รับมอบต้นเกย ส่า กือ จากรัฐบาลเวียดนาม ส่วนหนึ่งนำไปปลูกที่จ.เชียงใหม่และอีกส่วน ไปปลูกที่บ้านใน จ.ตรัง ซึ่งปัจจุบันเติบโตสูงใหญ่ แข็งแรง และได้ขยายพันธุ์ออกไปมากมาย จึงได้นำต้นเกย ส่า กือ ที่เพาะปลูกที่จ.ตรัง มอบให้แก่ประธานาธิบดีเวียดนามด้วย เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งสายสัมพันธ์ไทย-เวียดนาม ที่จะเติบโตงอกงามยิ่งขึ้นไป

ชวน ต้อนรับ ประธานาธิบดีเวียดนาม มอบต้น ‘เกย ส่า กือ’ กระชับสัมพันธ์แน่นแฟ้น

ชวน ต้อนรับ ประธานาธิบดีเวียดนาม มอบต้น ‘เกย ส่า กือ’ กระชับสัมพันธ์แน่นแฟ้น

ด้านประธานาธิบดีเวียดนาม กล่าวขอบคุณประธานรัฐสภาที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นและขอแสดงความยินดีที่ทั้งไทยและเวียดนามมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นและมีความร่วมมือกันอย่างดีในทุกๆ มิติ โดยเฉพาะด้านการศึกษา ศิลปวัฒนธรรม และการกีฬา และขอบคุณรัฐบาลไทยที่ดูแลชาวเวียดนาม รวมทั้งอนุสรณ์สถานต่าง ๆ ที่อยู่ในประเทศไทยเป็นอย่างดี ส่วนด้านเศรษฐกิจการค้า ทั้งสองฝ่ายมีมูลค่าการค้าที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง นักลงทุนไทยเป็นนักลงทุนรายใหญ่ในเวียดนาม การค้าการลงทุนของไทยในเวียดนามประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี รวมถึงการขยายความร่วมมือด้านการศึกษา เพื่อเพิ่มพูนความสัมพันธ์ในระดับประชาชน เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายได้รู้จักและเรียนรู้ซึ่งกันและกันมากขึ้น

ประธานาธิบดีเวียดนาม ได้ขอบคุณประธานรัฐสภาสำหรับต้นเกย ส่า กือ ซึ่งเปรียบเสมือนความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศที่จะเติบโตแข็งแรงและหยั่งรากลึกยิ่งขึ้นต่อไป พร้อมทั้งได้เรียนเชิญประธานรัฐสภาเดินทางเยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการ ในโอกาสที่สะดวกและเห็นเหมาะสมด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ