ชนแล้วหนี! ชนคนบาดเจ็บ หรือ ตาย มีโทษอะไรบ้าง ไม่จบแค่ 10,000 แน่นอน

Home » ชนแล้วหนี! ชนคนบาดเจ็บ หรือ ตาย มีโทษอะไรบ้าง ไม่จบแค่ 10,000 แน่นอน

เปิดบทลงโทษ ชนแล้วหนี! หนักกว่าที่คิด ควรรู้ไว้ หากหนี เปลี่ยนจากโทษเบาเป็นโทษหนักทันที รู้ไว้ปลอดภัยกว่า

หลังจากกรณี ดาราหนุ่ม ขุน ชานนท์ ขับรถยนต์ชนผู้เสียหายจนแขนผิดรูป บริเวณย่านรามคำแหง ล่าสุด (29 เม.ย. 65) หนุ่ม กรรชัยต่อสายตรงเข้ารายการโหนกระแส เจรจาค่าเสียหาย  ขุน ชานนท์ ยอมชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงิน 20,000 บาท จากที่ตอนแรกผู้เสียหายเรียกร้อง 30,000 แต่ก็ยอมลดให้เหลือ 20,000 บาท ทั้งๆที่ค่าเสียหายจริง รวมเบ็ดเสร็จแล้วเป็นจำนวนเงิน 29,078 บาท ภายหลังจากการเจรจาในรายการ ทางด้าน หนุ่ม กรรชัย จึงขอออกให้ 10,000 เพื่อเป็นการจบเรื่องนี้ไป

ขอบคุณรูปภาพจาก โหนกระแส
ขอบคุณรูปภาพจาก โหนกระแส
ขอบคุณรูปภาพจาก โหนกระแส

แต่สำหรับหลายๆคน ทั้งคนขับหรือคนที่โดนชนก้อาจจะยังไม่รู้ว่า บทลงโทษของการชนแล้วหนี , ชนคนแล้วบาดเจ็บหรือชนคนตาย มีโทษอย่างไรบ้าง

  • ขับรถชนคนแล้วหนี ข้อหาในการขับรถชนคนบาดเจ็บมีโทษทั้งจำทั้งปรับดังที่ได้กล่าวไปแล้ว แต่หากชนแล้วมีเจตนาหนีจะมีโทษทางอาญาเพิ่มขึ้นตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 78 ระบุว่าหากมีการชนแล้วหลบหนี ไม่แจ้งชื่อ สกุล และชื่ออยู่แก่เจ้าพนักงาน ไม่มีการมอบตัวภายใน 6 เดือนจะถือว่าทำผิดกฎหมายต้องโทษปรับตั้งแต่ 5,000 – 20,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ เมื่อเกิดเหตุการณ์รถชนคนขึ้นควรรีบให้การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและมอบตัวแก่เจ้าหน้าที่ 
  • ขับรถชนคนบาดเจ็บ การขับรถชนบาดเจ็บ ทั้งบาดเจ็บหนักและบาดเจ็บเล็กน้อย ผู้ขับขี่จะได้รับโทษตามมาตรา 300 ว่าด้วยเรื่องการกระทำการโดยประมาทให้ผู้อื่นบาดเจ็บ หรือได้รับอันตรายสาหัส มีโทษปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • ขับรถชนคนตาย การขับรถชนคนตายจะมีโทษทางกฎหมายเช่นเดียวกับการขับรถชนคนบาดเจ็บ และมีการเพิ่มโทษในความผิดตามมาตรา 291 ผู้ใดกระทำโดยประมาท และเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย มีโทษปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำและปรับ

ขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.hugsinsurance.com

อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ทุกคนควรจะใช้รถ ใช้ถนน ด้วยความระมัดระวัง และมีน้ำใจต่อผู้ใช้ถนนด้วยกัน เพราะการขับรถชนคนเป็นการสร้างความเสียหายต่อผู้อื่นจากความประมาทของตนเอง ผู้ขับควรให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่และไม่หลบหนีเด็ดขาด เพื่อแสดงความรับผิดชอบจากสิ่งที่เกิดขึ้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

  • แม่ผู้เสียหายฝากถึง “ดาราหนุ่ม” ที่ขับรถชนลูก เลิกมุดใต้กระโปรงผู้หญิง
  • อัปเดต! ดาราชายขับรถชน แม่คนเจ็บ ลั่น! ฟ้องอย่างเดียว หลังเป็นข่าวยังไม่ติดต่อมา
  • มุมมอง หมอของขวัญ ลั่น! ไม่ควรต่อรอง หลัง ขุน ชานนท์ ขอชดใช้ผู้เสียหายแค่ 2 หมื่น
  • นักร้องดัง! โจทย์เก่า ขุน ชานนท์ เคลื่อนไหว ย้อนวีรกรรมต้นปี 65

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ