คิดว่าดี.. หญิงวัย 67 ดื่มน้ําอุ่นผสมน้ำผึ้ง ผ่านไป 1 ปี ประหลาดใจผลตรวจสุขภาพ

Home » คิดว่าดี.. หญิงวัย 67 ดื่มน้ําอุ่นผสมน้ำผึ้ง ผ่านไป 1 ปี ประหลาดใจผลตรวจสุขภาพ
คิดว่าดี.. หญิงวัย 67 ดื่มน้ําอุ่นผสมน้ำผึ้ง ผ่านไป 1 ปี ประหลาดใจผลตรวจสุขภาพ

หญิงวัย 67 ปี ดื่มน้ำอุ่นผสมน้ำผึ้งทุกวัน เพื่อปรับระดับไขมันในเลือด หลังผ่านไป 1 ปี ต้องประหลาดใจเมื่อได้รับผลตรวจสุขภาพ

เมื่อ 2 ปีที่แล้ว คุณหวัง ฮั่น หญิงวัย 67 ปี จากมณฑลหูหนาน ประเทศจีน ได้รับการวินิจฉัยว่ามีไขมันในเลือดสูง และยังคงรักษาด้วยยาตามที่แพทย์สั่ง

กระทั่งเมื่อปีที่แล้ว คุณหวังได้ยินผู้คนพูดถึงสรรพคุณของน้ำผึ้งอุ่นที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งสามารถช่วยปรับปรุงระดับไขมันในเลือดสูงและเสริมสร้างสุขภาพหัวใจ ดังนั้นเธอจึงดื่มน้ำอุ่นผสมน้ำผึ้ง วันละ 2 แก้วในช่วงเช้าและเย็น

คุณหวังดื่มน้ำอุ่นผสมน้ำผึ้งอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 1 ปี ล่าสุด เธอไปตรวจสุขภาพประจำ ผลการตรวจสุขภาพแสดงให้เห็นว่าไขมันในเลือดของเธอยังคงอยู่ในเกณฑ์ควบคุม แต่ผลการตรวจพบว่าระดับน้ำตาลในเลือดขณะอดอาหารของเธอสูงกว่าปกติ

ผลการตรวจทำให้คุณหวังประหลาดใจมาก เพราะก่อนหน้านี้ระดับน้ำตาลในเลือดของเธอยังปกติดี

ข้อควรระวังในการดื่มน้ำผึ้ง

เมื่อสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับนิสัยการกินของคุณหวัง แพทย์พบว่าเธอผสมน้ำผึ้งจำนวนมากกับน้ำอุ่นและดื่มวันละ 2 ครั้ง แพทย์ระบุว่าการทำแบบนี้อาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดของเธอสูงกว่าค่าปกติ

แพทย์อธิบายว่า “น้ำผึ้งประกอบด้วยกลูโคสและฟรุกโตสเป็นหลัก และมีแคลอรีในปริมาณที่แน่นอน นอกจากนี้ น้ำผึ้งยังมีวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณเล็กน้อย สารอาหารในน้ำผึ้งมีคุณสมบัติฆ่าเชื้อ ลดการอักเสบ และต้านอนุมูลอิสระ อย่างไรก็ตาม การใช้ประโยชน์จากน้ำผึ้งมากเกินไปอาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น เนื่องจากร่างกายไม่สามารถผลิตอินซูลินเพียงพอในการเปลี่ยนแปลงน้ำตาลส่วนเกิน”

“โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับผู้ที่มีไขมันในเลือดสูงอย่างคุณหวัง การใช้ประโยชน์จากน้ำผึ้งมากเกินไปอาจทำให้เกิดน้ำหนักเพิ่ม ส่งผลกระทบต่อระดับไขมันในเลือด และมีผลกระทบต่อกระบวนการรักษาโรค” แพทย์เสริม

ตามที่แพทย์กล่าว กรณีของคุณหวังไม่ได้ร้ายแรงเกินไป เพียงแค่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการกินและลดปริมาณน้ำผึ้งที่ใช้ในแต่ละวัน ก็สามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดให้กลับคืนสู่ปกติได้

หลังจากฟังคำอธิบายและคำแนะนำจากแพทย์ คุณหวังก็เข้าใจสาเหตุที่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดของเธอสูงขึ้น เธอกล่าวว่า “ฉันคิดว่าการดื่มน้ำผึ้งทุกวันจะช่วยปรับปรุงสุขภาพ แต่ไม่รู้ว่าถ้าดื่มมากเกินไปอาจเป็นอันตราย เมื่อกลับถึงบ้าน ฉันจะลดปริมาณน้ำผึ้งที่ใช้ตามที่แพทย์แนะนำ”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ