กราบหัวใจ! ตำรวจรับบท "ลูกปลอมๆ" นาน 11 ปี รู้เหตุผลน้ำตาซึม เพื่อพ่อแม่ที่สูญเสีย

Home » กราบหัวใจ! ตำรวจรับบท "ลูกปลอมๆ" นาน 11 ปี รู้เหตุผลน้ำตาซึม เพื่อพ่อแม่ที่สูญเสีย
กราบหัวใจ! ตำรวจรับบท "ลูกปลอมๆ" นาน 11 ปี รู้เหตุผลน้ำตาซึม เพื่อพ่อแม่ที่สูญเสีย

ตำรวจหนุ่มยอมรับบทเป็นลูกปลอมๆ ให้ผัวเมียคู่หนึ่งนาน 11 ปี เผยเบื้องลึกเบื้องหลัง หัวใจเขาน่ากราบมาก! 

ในเทศกาลฉงหยาง (วันผู้สูงอายุจีน ซึ่งตรงกับวันที่ 9 เดือน 9 ตามปฏิทินจันทรคติจีน) ที่ผ่านมา รองสารวัตรเจียง จิงเว่ย จากสถานีตำรวจเมหยวนซินชุน สำนักงานตำรวจผู่ตง เซี่ยงไฮ้ เริ่มต้นวิดีโอคอลเพื่อส่งความห่วงใยไปยัง “พ่อแม่” ที่อยู่ห่างออกไปหลายพันกิโลเมตร

“พ่อแม่ครับ ช่วงนี้อากาศเย็น รักษาสุขภาพด้วยนะครับ ถ้าต้องการอะไร ผมจะส่งไปให้”

แท้จริงแล้ว พ่อแม่ที่เจียง จิงเว่ย ห่วงใยนั้นไม่ได้แซ่เจียง และไม่ได้อยู่ในเซี่ยงไฮ้ แต่คือคู่สามีภรรยา เซี่ย จ้านไห่ และ เหลียง เฉียวอิง ที่อาศัยอยู่ในมณฑลซานซี

ทำไมคนที่ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกันถึงเรียกกันว่าพ่อแม่? เรื่องราวของพวกเขาเป็นมาอย่างไร?

การพบกันอย่างน่าประหลาดที่ดูเหมือนถูกกำหนดไว้แล้ว

ในเย็นวันหนึ่งของปี 2010 เซี่ย จ้านไห่ พยุงภรรยาของเขาให้นั่งหน้าทีวีเพื่อดูข่าวตามปกติ จู่ ๆ ข่าวหนึ่งเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยในงานเวิลด์เอ็กซ์โปที่เซี่ยงไฮ้ได้ดึงความสนใจของเขา

ในภาพข่าวนั้น มีตำรวจหนุ่มคนหนึ่งจากเซี่ยงไฮ้กำลังให้สัมภาษณ์ ใบหน้าของเขาทำให้เซี่ย จ้านไห่ ถึงกับตะลึง เพราะตำรวจคนนั้นหน้าตาคล้ายกับลูกชายคนโตที่จากไปของเขาอย่างน่าประหลาด

เซี่ย จ้านไห่ ลุกขึ้นยืนด้วยความตื่นเต้น เสียงสั่นเครือ “ภรรยา คุณดูสิ ใช่ลูกชายเราไหม?”

เหลียง เฉียวอิง ก็มองจ้องไปที่หน้าจออย่างตั้งใจ แต่ภาพนั้นก็หายไปอย่างรวดเร็ว พวกเขาไม่สามารถรู้ได้เลยว่าตำรวจหนุ่มคนนั้นเป็นใคร

แต่ตั้งแต่วินาทีนั้น ความคิดที่กล้าหาญก็เริ่มก่อตัวขึ้นในใจของเซี่ย จ้านไห่ หากเขาพาภรรยาไปพบกับ “ลูกชาย” คนนี้ได้ บางทีเธออาจได้รับความอบอุ่นและความสุขที่เธอขาดหายไป ด้วยความหวังนี้ เซี่ย จ้านไห่ จึงเริ่มต้นการตามหาที่ยาวนาน

เขาสอบถามไปทั่ว แม้กระทั่งเขียนจดหมายถึงสถานีโทรทัศน์ และสำนักข่าวในเซี่ยงไฮ้ หวังว่าจะได้พบตำรวจหนุ่มที่หน้าตาคล้ายลูกชาย

กระทั่งในเดือนพฤศจิกายนปี 2013 เซี่ย จ้านไห่ ได้ติดต่อกับทีมงานรายการ China Dream Show ของสถานีโทรทัศน์เจ้อเจียง หวังที่จะใช้พลังของรายการในการตามหาตำรวจหนุ่มคนนั้น

ทีมงานรายการประทับใจกับเรื่องราวของเซี่ย จ้านไห่ อย่างลึกซึ้ง จึงเร่งมือช่วยสืบหา หลังจากผ่านอุปสรรคมากมาย ในที่สุดพวกเขาก็พบตำรวจที่คล้ายลูกชายของเซี่ย จ้านไห่ ที่สำนักงานตำรวจผู่ตงในเซี่ยงไฮ้ ชื่อของเขาคือ เจียง จิงเว่ย

เมื่อเจียง จิงเว่ย ได้ยินเรื่องราวของสองสามีภรรยา หัวใจของเขาก็รู้สึกสะเทือนลึก ๆ แม้ว่าเขาไม่เคยพบคู่สามีภรรยาคู่นี้มาก่อน แต่เหตุการณ์ที่พวกเขาเผชิญและความพยายามของพวกเขาก็ทำให้ เจียง จิงเว่ย รู้สึกซาบซึ้ง

ในฐานะตำรวจ เขาตระหนักดีว่าหน้าที่ของเขาไม่เพียงแค่รักษาความสงบเรียบร้อยเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการช่วยเหลือประชาชนให้พ้นจากความทุกข์ยาก ดังนั้นเขาจึงตอบรับคำขอพบโดยไม่ลังเล

ในรายการ เจียง จิงเว่ย ปรากฏตัวต่อหน้าคู่สามีภรรยาเซี่ยจ้านไห่ในฐานะ “ลูกชายคนโต” ทันทีที่ เจียง จิงเว่ย เอ่ยคำว่า “พ่อ แม่” เหลียง เฉียวอิง ซึ่งนั่งอยู่บนรถเข็นก็ตื้นตันจนกลั้นน้ำตาไม่อยู่ ยื่นมือสั่น ๆ ออกไปเพื่อโอบกอด “ลูกชายที่จากไปนาน” ขณะที่เซี่ย จ้านไห่ เองก็มีน้ำตาคลอเบ้า

ลูกชายแท้ ๆ ของพวกเขาเสียชีวิตไปได้อย่างไร? 

เซี่ย จ้านไห่ และเหลียง เฉียวอิง เป็นคู่สามีภรรยาธรรมดา ๆ จากชนบทในมณฑลซานซี ทั้งคู่พบรักกันขณะทำงานในเหมืองถ่านหินและแต่งงานกัน หลังจากนั้นก็มีลูกชายสองคน

เซี่ย จ้านไห่ เป็นคนซื่อสัตย์ ขยันขันแข็ง ทำงานเป็นช่างซ่อมบำรุงในเหมือง แม้งานจะเหนื่อยยาก แต่เขาก็มักจะยิ้มอยู่เสมอ ส่วนเหลียง เฉียวอิง ก็รับหน้าที่เป็นแม่บ้าน เธอดูแลบ้านอย่างเป็นระเบียบ และในช่วงที่ไม่มีงานในไร่ เธอยังไปช่วยงานที่ร้านอาหารเล็ก ๆ ในตัวเมือง เพื่อหารายได้เสริมเข้าครอบครัว

ลูกชายคนโตของพวกเขาเป็นเด็กฉลาด เรียนเก่งมาตั้งแต่เด็ก และเป็นความภาคภูมิใจของหมู่บ้าน คู่สามีภรรยาประหยัดอดออมเพื่อส่งเสียเขาให้ได้เข้าเรียนในโรงเรียนมัธยมปลายชื่อดัง และกำลังจะสอบเข้ามหาวิทยาลัย มีอนาคตที่สดใสรออยู่ ส่วนลูกชายคนเล็กแม้จะเรียนปานกลาง แต่ก็เป็นเด็กกตัญญูและขยันช่วยพ่อแม่ทำงานในไร่ ครอบครัวเล็ก ๆ 4 ชีวิต แม้ชีวิตจะไม่มั่งคั่ง แต่เต็มไปด้วยเสียงหัวเราะและความสุข

ในขณะที่อีกฟากหนึ่งของประเทศที่เซี่ยงไฮ้ เจียง จิงเว่ย กำลังเริ่มต้นอาชีพตำรวจด้วยความมุ่งมั่น ตั้งแต่เด็ก เขาเติบโตในครอบครัวตำรวจและตั้งเป้าหมายว่าจะเป็นตำรวจที่ดีให้ได้ เขาเข้าเรียนที่สถาบันตำรวจด้วยผลการเรียนยอดเยี่ยม และเมื่อจบการศึกษา ก็ได้เข้าร่วมสำนักงานตำรวจเซี่ยงไฮ้อย่างที่ตั้งใจไว้

ในฐานะตำรวจพื้นฐาน เจียง จิงเว่ยทำงานอย่างตั้งใจและรับผิดชอบ มีน้ำใจต่อประชาชน เขามักทำงานล่วงเวลาจนถึงดึก เพื่อจัดการกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดต่าง ๆ และช่วยไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างประชาชน

แม้การทำงานจะหนัก แต่ทุกครั้งที่เห็นรอยยิ้มบนใบหน้าของประชาชน เจียง จิงเว่ยก็รู้สึกว่าทุกอย่างนั้นคุ้มค่า จิตวิญญาณแห่งการทำงานและความสามารถของเขาได้รับการยอมรับจากหัวหน้าและเพื่อนร่วมงานอย่างรวดเร็ว จนถูกยกย่องให้เป็นตำรวจหนุ่มดีเด่น

จุดเริ่มต้นของ “คำโกหก” ที่กินเวลายาวนานถึง 11 ปี

ในฤดูหนาวปีนั้น เสียงระเบิดจากการรั่วไหลของก๊าซทำให้ครอบครัวเซี่ย จ้านไห่ตื่นจากการหลับใหล เมื่อเซี่ย จ้านไห่วิ่งเข้าไปในห้องของลูกชายคนโต เขาพบว่าห้องเต็มไปด้วยควันหนาทึบและเห็นลูกชายล้มอยู่บนพื้น

เขาพยายามอย่างเต็มที่ที่จะลากลูกชายออกมาจากห้อง แต่ก็สายเกินไป ขณะที่ภรรยาของเขา เหลียง เฉียวอิงตกใจจนล้มลง หัวของเธอกระแทกกับมุมกำแพงอย่างแรง

อุบัติเหตุครั้งนี้ได้พรากลูกชายคนโตไปจากเซี่ย จ้านไห่ และทำให้เหลียง เฉียวอิงได้รับบาดเจ็บหนัก จนทั้งร่างกายเป็นอัมพาตและมีอาการกระทบกระเทือนที่สมอง ครอบครัวที่เคยมีความสุขกลับแตกสลายในทันที

เซี่ย จ้านไห่ต้องกลั้นน้ำตาและเริ่มต้นชีวิตในการดูแลภรรยาที่ยากลำบาก เขาเฝ้าอยู่เคียงข้างเธอไม่ห่าง ตั้งแต่การดูแลในเรื่องพื้นฐานที่สุด ไปจนถึงการช่วยเหลือในการฝึกฟื้นฟูร่างกาย ดูแลทุกอย่างอย่างละเอียดรอบคอบ

แต่ภรรยาเริ่มสอบถามเกี่ยวกับลูกชายคนโต เมื่อใดก็ตามที่เหลียง เฉียวอิงถามถึงลูกชาย หัวใจของเซี่ย จ้านไห่ก็รู้สึกเหมือนถูกบีบคั้นด้วยมีด เขาไม่กล้าที่จะบอกภรรยาเกี่ยวกับความจริงที่โหดร้าย ดังนั้นเซี่ย จ้านไห่จึงสร้างเรื่องโกหกที่ตั้งใจดีขึ้น โดยบอกภรรยาว่าลูกชายทำงานอยู่ต่างจังหวัดและไม่สามารถกลับบ้านได้

คำโกหกนี้กลายเป็นหนามในใจของเซี่ย จ้านไห่ เขาหวังว่าจะสามารถปกปิดเรื่องนี้ไปตลอด และในขณะเดียวกันก็ปรารถนาว่าสักวันหนึ่งจะสามารถเปิดเผยความจริงได้ เขาไม่คาดคิดว่าหลายปีต่อมา จะได้พบกับคนดีอย่างเจียง จิงเว่ย

เจียง จิงเว่ย ยังคอยดูแลชีวิตของเซี่ย จ้านไห่และภรรยาอยู่เสมอ

ในช่วงเทศกาลปีใหม่ เขาจะเลือกผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นของเซี่ยงไฮ้ส่งไปยังมณฑลซานซี ในวันไหว้พระจันทร์ เขาจะส่งขนมไหว้พระจันทร์ที่มีคุณภาพ และเมื่ออากาศเริ่มหนาว เขาจะส่งเสื้อผ้ากันหนาว เจียง จิงเว่ยใช้ความใส่ใจและการกระทำเพื่อแสดงบทบาทเป็น “ลูกชาย” ที่ดี

ครั้งหนึ่ง เมื่อเขารู้ว่าเซี่ย จ้านไห่ป่วยต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล เขาจึงขอลาหยุดและรีบเดินทางไปยังมณฑลซานซีในคืนเดียว เขาอยู่ที่โรงพยาบาลดูแลเซี่ย จ้านไห่เป็นเวลา 3 วัน คอยดูแลการกินอยู่และยังติดต่อกับแพทย์เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับอาการ และจัดหาวิธีการรักษาที่ดีกว่าให้

ก่อนกลับ เจียง จิงเว่ยได้ให้ซองเงินกับเซี่ย จ้านไห่ โดยบอกว่านี่เป็นเงินช่วยดูแลสุขภาพของพ่อ เซี่ย จ้านไห่รู้สึกซาบซึ้งจนพูดไม่ออก เขาเพียงแต่จับมือเจียง จิงเว่ยแน่น ดวงตาเต็มไปด้วยความรักและความขอบคุณ

ในเดือนมกราคมปี 2018 เจียง จิงเว่ยได้ขอลาหยุดอีกครั้ง เพื่อเดินทางไปเยี่ยมบ้านเก่าในมณฑลซานซี และใช้เวลาร่วมกับผู้สูงอายุทั้งสองท่านในช่วงเทศกาลปีใหม่

พวกเขาได้ทำเกี๊ยว ติดป้ายแดง และดูการแสดงในคืนปีใหม่ด้วยกันอย่างสนุกสนาน ในครั้งนั้นเจียง จิงเว่ยและครอบครัวเซี่ย จ้านไห่ได้ถ่ายภาพครอบครัวที่อบอุ่นและเต็มไปด้วยรอยยิ้มที่เปี่ยมไปด้วยความสุขและความพอใจ ซึ่งภาพถ่ายนี้กลายเป็นของตกแต่งที่มีค่าที่สุดบนโต๊ะทำงานของเจียง จิงเว่ย

“การได้เป็นลูกชายของป๋าเซี่ยและมาม่าเหลียง ทำให้ผมรู้สึกโชคดีมาก พวกเขาให้บ้านหลังใหม่แก่ผม และทำให้ผมเข้าใจอย่างลึกซึ้งว่าความรับผิดชอบและการดูแลเป็นอย่างไร” เจียง จิงเว่ย กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ