กรมอุทยานฯ เปิดโอกาส ปชช. ลงความเห็น เพิกถอน ‘ทับลาน’ 2.6 แสนไร่

Home » กรมอุทยานฯ เปิดโอกาส ปชช. ลงความเห็น เพิกถอน ‘ทับลาน’ 2.6 แสนไร่

ทับลาน-ปก-min

อุทยานฯ ร่วมมือกับ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร เปิดโอกาสให้ ปชช. ลงความคิดเห็น-คัดค้านเพิกถอนพื้นที่ป่าอนุรักษ์ “ทับลาน” 2.6 แสนไร่ ใครได้ประโยชน์?

จากกรณี เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ที่ผ่านมา ทางเพจ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ได้มีการโพสต์ข้อความเปิดรับฟังความคิดเห็น การเพิกถอนพื้นที่ อช.ทับลาน จำนวน 265,286.58 ไร่ ผ่าน Facebook และทางเพจ อุทยานแห่งชาติทับลาน – Thap Lan National Park ได้มีการแชร์ข้อความนี้ โดยมีเนื้อหาระบุว่า

“กรมอุทยานฯ เปิดรับฟังความคิดเห็นการเพิกถอนพื้นที่ อช.ทับลาน จำนวน 265,286.58 ไร่ ออกจาการเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน – 12 กรกฎาคม 2567”

อุทยาน-ทับลาน-10-min

1. ท่านเห็นชอบการใช้เส้นปรับปรุงการสำรวจแนวเขต ปี พ.ศ. 2543 ในการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐ แบบบูรณาการ มาตราส่วน 1:4000 (ONE MAP) เพื่อกำหนดให้เป็นอุทยานแห่งชาติทับลาน หรือไม่ อย่างไร
2. เมื่อปรับเปลี่ยนสภาพจากพื้นที่ป่าอนุรักษ์เป็น ที่ดินเพื่อเกษตรกรรม จะสามารถแก้ไขปัญหา ด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน หรือไม่ อย่างไร

3. มั่นใจหรือไม่ว่า ราษฎรที่ได้รับประโยชน์ในพื้นที่เป็นเกษตรกรที่อยู่อาศัยทำกินในพื้นที่มาดั้งเดิมและจะสามารถควบคุมดูแลไม่ให้มีการซื้อขายเปลี่ยนมือไปอยู่ในมือของนายทุน
4. การใช้แนวเขตเมื่อปี พ.ศ. 2543 ซึ่งมีวัตถุประสงค์ป้องกันการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า มาใช้เป็นแนวเขตของอุทยานแห่งชาติทับลาน ขัดต่อวัตถุประสงค์เริ่มแรกของการสำรวจจัดทำแนวเขตเมื่อปี พ.ศ. 2543 และมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2541 หรือไม่

อุทยาน-ทับลาน-7-min
อุทยาน-ทับลาน-8-min
  • ไฟไหม้อาคารสูง 4 ชั้น การเคหะดอนเมือง แมวนอนตายเกลื่อนกว่า 21 ตัว
  • ปาฏิหาริย์! หนุ่มอินเดียรอดชีวิต หลังโดนงูกัด เพราะกัดงูตอบ ตามความเชื่อ
  • ทัวร์ลงอีก!? ร้านอาหาร ติดป้ายหน้าร้านชัดเจน ให้ไรเดอร์รอข้างนอก
อุทยาน-ทับลาน-1-min

5. จะเป็นแนวทางที่ทำให้เกิดการเพิกถอนพื้นที่ป่าอนุรักษ์แห่งอื่น ๆ อีกหรือไม่ อย่างไร ในเมื่อพื้นที่อื่น ๆ ก็มีราษฎรที่อ้างว่าขาดแคลนที่ดินทำกิน และมีสิทธิ์ที่จะได้รับการช่วยเหลือ เพราะเป็นประชาชนคนไทยเช่นกัน
6. เป็นการขัดต่อนโยบายป่าไม้แห่งชาติ ที่กำหนดให้ประเทศไทยมีพื้นที่ป่าไม้เพื่อการอนุรักษ์และเพื่อเศรษฐกิจไม่น้อยกว่าร้อยละ 40 ของพื้นที่ประเทศ หรือไม่ อย่างไร
7. จะส่งผลต่อสถานภาพการเป็นพื้นที่มรดกโลกทางธรรมชาติของกลุ่มป่าดงพญาเย็น – เขาใหญ่ จากการถูกลดคุณค่าโดดเด่นอันเป็นสากล (OUV) ตามหลักเกณฑ์ของยูเนสโก (UNESCO) หรือไม่

อุทยาน-ทับลาน-2-min
อุทยาน-ทับลาน-3-min

ทางมูลนิธิสืบนาคะเสถียรมีข้อกังวลว่า “การจัดการของภาครัฐในลักษณะนี้ อาจส่งผลกระทบต่อแนวการเชื่อมต่อระบบนิเวศของสัตว์ป่า และเพิ่มความรุนแรงความขัดแย้งระหว่างคนกับสัตว์ป่ามากยิ่งขึ้น”

รับฟังความคิดเห็นเพิกถอน อช.ทับลาน ทุกท่านสามารถเข้าไปแสดงความคิดเห็นเพื่อประกอบพิจารณา : ที่นี่

ที่มา : มูลนิธิสืบนาคะเสถียร , อุทยานแห่งชาติทับลาน – Thap Lan National Park

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ